07/09/2017 - 09:16

Myanmar bị tố cài mìn gần biên giới Bangladesh 

Dẫn các nguồn tin khuyết danh từ Chính phủ Bangladesh, hãng tin Reuters ngày 6-9 nói rằng quân đội Myanmar đã tiến hành cài bom mìn trên khu vực biên giới của nước này với Bangladesh trong 3 ngày qua, nhằm ngăn những người Hồi giáo Rohingya vượt biên trước đó quay trở về.

Những người Rohingya vượt biên tại Ukhia, thuộc khu vực biên giới Bangladesh và Myanmar hôm 4-9. Ảnh: AFP

Cụ thể, một nguồn tin cho biết phía Myanmar đang cài bom mìn dọc theo hàng rào dây thép gai giữa các cột biên giới. Theo nguồn tin còn lại, các lực lượng Bangladesh cũng nhìn thấy khoảng 3-4 nhóm làm việc gần hàng rào dây thép gai, đang đặt một thứ gì đó vào trong đất.

Tuy vậy, cả hai nguồn tin trên cho hay phía Bangladesh nắm được thông tin về hành vi cài mìn chủ yếu thông qua các bằng chứng hình ảnh và từ người cung cấp tin tức. Cả hai nguồn tin cũng không nói rõ liệu nhóm người nói trên có mặc sắc phục hay không, nhưng cam đoan rằng họ không phải là người Rohingya.

Theo Reuters, một lính biên phòng Bangladesh cho hay có 2 vụ nổ đã được nghe thấy tại phía Myanmar hôm 5-9 và 2 vụ khác hôm 4-9. Điều này đang làm dấy lên nghi ngờ về việc các lực lượng Myanmar cài bom mìn.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Liên Hiệp Quốc ngày 6-9 cho hay tình trạng bạo lực bùng phát từ hôm 25-8 đến nay đã khiến khoảng 146.000 người Hồi giáo Rohingya rời khỏi bang Tây Bắc Rakhine của Myanmar qua Bangladesh.

Nếu tính từ tháng 10 năm ngoái, có tổng cộng 233.000 người Rohingya chạy sang Bangladesh lánh nạn. Có ít nhất 400 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh chính phủ và các phần tử nổi dậy trong cộng đồng Rohingya gần hai tuần nay.

Sau các thông tin về người Rohingya tại Myanmar, hàng ngàn người Hồi giáo Indonesia ngày 6-9 đã tham gia cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn nhất trong vòng 1 tuần qua gần đại sứ quán Myanmar ở Thủ đô Jakarta.

Trong một phản ứng về tình hình an ninh tại bang Rakhine, nhà lãnh đạo Myanmar là bà Aung San Suu Kyi phàn nàn rằng đã có “một núi tin tức sai sự thật”.

HẢI NGUYỆT

Chia sẻ bài viết