06/08/2012 - 22:48

Mỹ: Xảy ra vụ xả súng kiểu khủng bố vào một đền thờ

 Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Mỹ bao vây khu đền thờ đạo Sikh, hiện trường xảy ra vụ thảm sát. Ảnh: AFP

Chưa đầy 2 tuần sau khi nghi can James Eagan Holmes thực hiện vụ nổ súng tấn công rạp chiếu phim ở Aurora, bang Colorado, nước Mỹ sáng 5-8 (giờ địa phương) tiếp tục gánh chịu thêm “cú sốc” khi một người đàn ông không rõ danh tính xả súng loạn xạ vào một đền thờ của người theo đạo Sikh ở một vùng ngoại ô thành phố Milwaukee thuộc bang miền Bắc Wisconsin làm ít nhất 7 người thiệt mạng, bao gồm tên hung thủ và 3 người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra vào sáng Chủ nhật, thời điểm các tín đồ đạo Sikh thường tập trung tại ngôi đền này để thực hiện các nghi lễ cầu nguyện. Theo lời kể từ phía các nhân chứng thì thủ phạm là một người đàn ông da trắng, đầu cạo trọc. Hắn đã tiến vào khu bếp của đền thờ và bắt đầu xả súng điên cuồng làm 4 người thiệt mạng. Trước khi bị lực lượng an ninh bắn chết, hắn còn nổ súng ở bên ngoài đền thờ khiến 2 nạn nhân tử vong. Những người sống sót, bao gồm phụ nữ và trẻ em đã trốn trong tủ quần áo khi hắn bắt đầu tấn công. Bệnh viện Froedtert tại Milwaukee cho biết nơi đây đã tiếp nhận 3 nạn nhân trong giai đoạn nguy kịch lần lượt bị thương ở vùng bụng, mặt và cổ. Được biết, một trong số đó là nhân viên an ninh đã trúng nhiều phát đạn khi cố gắng giúp đỡ 1 nạn nhân khi người này gọi đến số 911 để cầu cứu.

Một số nhân chứng cho hay họ thấy có hơn một tay súng tại hiện trường, nhưng cảnh sát trưởng thị trấn Oak Creek John Edwards tin rằng chỉ có một tên hung thủ. Mặc dù vẫn chưa có thông tin chi tiết về danh tính thủ phạm, động cơ gây án cũng như hung khí hắn đã sử dụng nhưng phát biểu tại cuộc họp báo, ông Edwards cho biết Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định vụ thảm sát lần này mang tính chất khủng bố trong nước và đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự làm sáng tỏ sự việc.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ “vô cùng thương tiếc” đối với các nạn nhân, đồng thời tuyên bố chính quyền sẽ làm mọi cách có thể để hỗ trợ người dân và cho điều tra rõ ràng vụ thảm sát.

Đạo Sikh là tôn giáo lớn thứ 5 trên thế giới với hơn 30 triệu tín đồ và bắt nguồn từ Ấn Độ. Hiện tại có hơn 500.000 người theo đạo Sikh sinh sống tại Mỹ và nhiều người trong số đó thường bị lầm lẫn với tín đồ Hồi giáo do cũng để râu rậm và quấn khăn trên đầu. Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington cho biết cơ quan này đã liên lạc với Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về vụ xả súng và đã cử một nhân viên ngoại giao đến đền thờ xảy ra vụ thảm sát. Đây là vụ thảm sát thứ hai trong khoảng thời gian hơn hai tuần sau vụ xả súng kinh hoàng tại một rạp chiếu phim “Người Dơi trở lại” (The Dark Knight Rises) ở thành phố Denver, bang Colorado khiến 12 người thiệt mạng và 58 người bị thương hôm 20-7.

Theo một thành viên của đền thờ, vụ tấn công mới tồi tệ hơn thảm kịch cách đây vài tuần bởi tay súng này nhằm vào cả cộng đồng người theo đạo Sikh. Hãng tin Pháp AFP cho biết các hoạt động chống đạo Hồi đã phát triển nhanh tại Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố 11-9-2011.

VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết