25/01/2018 - 15:39

Mỹ vạch “lằn ranh đỏ” mới cho Triều Tiên 

Hôm 23-1, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết Nhà Trắng đang dốc sức ngăn chặn Triều Tiên sở hữu khả năng phóng nhiều tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân vào xứ cờ hoa, trong đó ông vạch ra “lằn ranh đỏ” mới đối với Bình Nhưỡng.

Giám đốc CIA Mike Pompeo (phải) trong một cuộc họp với Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Giám đốc CIA Mike Pompeo (phải) trong một cuộc họp với Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Bất chấp những cảnh báo cá nhân mà Tổng thống Donald Trump từng đưa ra trên Twitter và trong các bài phát biểu, Mỹ đến nay vẫn không thể ngăn Triều Tiên thử bom nhiệt hạch và phóng 3 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), bao gồm một quả có khả năng vươn tới New York hoặc Washington. Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại Viện Nghiên cứu Kế hoạch Mỹ (AEI), lần đầu tiên ông Pompeo giải thích về ý đồ của chính quyền Trump khi cảnh báo sẽ không cho phép Triều Tiên đe dọa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ không hài lòng với chỉ một vụ thử tên lửa thành công mà cho thấy ông ta có khả năng tấn công một thành phố Mỹ bằng vũ khí hạt nhân tầm xa. Bước đi tiếp theo sẽ là phát triển một kho vũ khí. Đó không phải là vũ khí để duyệt binh trong ngày kỷ niệm thành lập quân đội (8-2), mà là khả năng phóng cùng lúc nhiều tên lửa từ nhiều điểm phóng”- lãnh đạo tình báo Mỹ lập luận. Theo ông Pompeo, điều này làm tăng nguy cơ cho nước Mỹ và nhiệm vụ đặt ra là chủ nhân Nhà Trắng phải chỉ thị chính phủ tìm giải pháp để chắc chắn kịch bản trên không bao giờ xảy ra.

Ông Pompeo cũng nêu rõ chính sách của Mỹ là giải trừ vĩnh viễn vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và ngăn chặn nguy cơ nói trên. Do đó, các quan chức CIA đã được tung đi khắp thế giới để cố gắng đảm bảo rằng sức ép về kinh tế đối với Bình Nhưỡng đạt hiệu quả và Tổng thống Trump chú trọng vào giải pháp ngoại giao. Nhưng nếu không thành công, theo ông Pompeo, vẫn còn một nhiệm vụ chủ chốt để chắc rằng Mỹ sẽ ngăn được Triều Tiên sở hữu khả năng phóng nhiều tên lửa. Theo đó, Pompeo nói bóng gió rằng khả năng phóng nhiều ICBM vào nước Mỹ sẽ là “lằn ranh đỏ” để Washington đưa ra hành động quân sự. Trong bài phát biểu, ông Pompeo còn đề cập đến việc Triều Tiên cần “nhiều tháng” để đạt được tiềm lực hạt nhân đe dọa Mỹ và CIA tập trung đảm bảo rằng “trong một năm nữa, Bình Nhưỡng vẫn giậm chân tại chỗ”.

Giám đốc CIA cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un không chắc có thể tấn công lãnh thổ Mỹ cho đến khi ông ta phát triển được cả một kho tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, các cơ quan tình báo và quân sự Mỹ tiếp tục chuẩn bị hàng loạt lựa chọn cho ông Trump nếu ngoại giao không giúp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Thậm chí, những bình luận khiêu khích như muốn “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên cho thấy Tổng thống  Trump có thể đang xem xét một cuộc “chiến tranh phủ đầu” nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng đạt đến khả năng tấn công hạt nhân. 

THANH BÌNH (Theo Guardian, CNN)  

Chia sẻ bài viết