12/12/2012 - 22:20

Mỹ và đồng minh bàn chiến lược hỗ trợ phe nổi dậy ở Syrie

Mỹ và đồng minh vẫn còn đắn đo về nhiều thành phần trong lực lượng nổi dậy ở Syrie. Ảnh: AP 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố công nhận liên minh đối lập mới thành lập của Syrie, coi đây là "đại diện hợp pháp" của người dân Syrie. Động thái này được Washington đưa ra ngay trước thềm cuộc họp của nhóm gọi là "Những người bạn của Syrie" tại Maroc nhằm bàn chiến lược hỗ trợ lực lượng nổi dậy lật đổ chính quyền của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền hình ABC News ngày 11-12, Tổng thống Obama đã khẳng định việc chính thức công nhận Liên minh Dân tộc Syrie (SNC) thành lập hồi tháng trước sẽ dọn đường cho Mỹ gia tăng viện trợ cho nhóm chính trị này. Ông Obama cũng hối thúc SNC đưa ra lời cam kết trong quá trình chuyển tiếp chính trị sẽ tôn trọng quyền của các nhóm sắc tộc thiểu số và quyền của người phụ nữ.

Như vậy, cho tới nay, Anh, Mỹ, Pháp cùng một số đồng minh của Mỹ ở Trung Đông đã công nhận SNC là đại diện hợp pháp cho Syrie. Việc Mỹ công nhận liên minh đối lập tại Syrie được công bố trước khi Mỹ cùng cái gọi là nhóm "Những người bạn của Syrie" nhóm họp tại Maroc trong tuần này để thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 20 tháng qua tại Syrie

Giới quan sát cho rằng khả năng Mỹ và các nước đồng minh hỗ trợ tài chính và vũ khí trực tiếp cho liên minh đối lập Syrie thông qua cuộc họp ở Maroc được cho là không cao, một phần bởi vì tổ chức mới thành lập thiếu khả năng thể hiện hình ảnh của một chính phủ lâm thời và cũng bởi vì các nước phương Tây vẫn còn thận trọng trong việc ủng hộ các tay súng Hồi giáo thuộc phe đối lập tại quốc gia Trung Đông này.

Trước cuộc phỏng vấn của ông Obama trên ABC News, Mỹ đã tuyên bố liệt Nusra Front (Jabhat al-Nusra), tổ chức bị cho là chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Iraq đang chiến đấu hiệu quả tại Syrie, vào danh sách "tổ chức khủng bố". Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc nhóm Hồi giáo thánh chiến này chịu trách nhiệm thực hiện gần 600 vụ tấn công tại các thành phố lớn của Syrie trong năm qua.

Tuy nhiên, theo Thời báo New York của Mỹ, cuộc phỏng vấn với các tay súng nổi dậy và những nhà hoạt động tại Syrie cho thấy, cho đến nay việc liệt Nusra Front vào "danh sách đen" dường như đã phản tác dụng. Hơn 100 tổ chức nổi dậy và các đội quân chiến đấu đã kêu gọi cuộc biểu tình dưới khẩu hiệu "không chào đón sự can thiệp của Mỹ. Tất cả chúng tôi là Jabhat al-Nusra".

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết