01/10/2020 - 08:43

Mỹ ủng hộ Hy Lạp trong căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ 

Căng thẳng giữa Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ leo thang trong những tuần gần đây khi Athens cáo buộc Ankara xâm phạm lãnh hải ở Địa Trung Hải, nơi giàu dầu khí cũng như các nguồn tài nguyên khác. Tuy Mỹ không công khai đứng về bên nào trong tình huống này nhưng đã cho thấy sự ủng hộ của Washington đối với Athens. Bằng chứng là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis hôm 29-9 đã đến thăm căn cứ quân sự Mỹ tại Vịnh Souda trên đảo Crete của Hy Lạp. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Pompeo tới Hy Lạp trong vòng chưa đầy một năm.

Ngoại trưởng Pompeo (trái) và Thủ tướng Mitsotakis tại căn cứ quân sự Souda. Ảnh: LA Times

Ngoại trưởng Pompeo (trái) và Thủ tướng Mitsotakis tại căn cứ quân sự Souda. Ảnh: LA Times

“Quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta đang ở mức cao nhất mọi thời đại và ngày càng trở nên vững chắc hơn” - Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố. Nhà lãnh đạo ngoại giao xứ cờ hoa còn mô tả Hy Lạp như là “trụ cột cho sự ổn định và thịnh vượng tại khu vực”. Về phần mình, Thủ tướng Mitsotakis bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự ở phía Đông Địa Trung Hải.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào Hy Lạp nhằm ngăn chặn nỗ lực tạo ảnh hưởng về kinh tế lẫn chính trị của Trung Quốc ở khu vực. Đây được xem là bước chuyển quan trọng kể từ năm 2016 khi Hy Lạp bán cổ phần kiểm soát cảng Piraeus cho Trung Quốc sau khi các nước phương Tây tỏ ra không mặn mà với hải cảng này. Năm 2018, Hy Lạp tham gia sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc - chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mà ông Pompeo coi là kế hoạch để Trung Quốc mua “quyền lực”.

HOÀNG NAM (Theo Washington Examiner, LA Times)

Chia sẻ bài viết