01/03/2020 - 17:24

Dịch COVID-19:

Mỹ, Úc, Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên 

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức y tế địa phương ngày 29-2 cho biết, bang Washington của Mỹ đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Thống đốc Jay Inslee đã lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp tài bang này. 

Du khách mang khẩu trang khi du lịch Ý. Ảnh: ThelocalItaly

 Cùng ngày, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã triển khai các bước thử nghiệm nhanh đối với chủng virus này trong bối cảnh xuất hiện các ca nhiễm không rõ nguồn gốc tại 3 bang làm dấy lên quan ngại dịch bệnh đang lan rộng tại bờ Tây nước Mỹ.

Trong khi đó, Úc hôm 1-3 thông báo ca tử vong đầu tiên ở nước này do nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhân là một cụ ông 78 tuổi - người được đưa về nước sau khi tham gia cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản. 

Cùng ngày, giới chức Thái Lan thông báo ca tử vong đầu tiên ở nước này do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bệnh nhân là một người đàn ông 35 tuổi, có tiền sử sốt xuất huyết.

Số ca nhiễm tại Ý vượt quá 1.000 người                        

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý (CPD) thông báo số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại nước này đã vượt quá 1.000 người, lên tới 1.128 ca, tính đến 18h00 ngày 29-2 (theo giờ địa phương), trong đó 29 ca tử vong và 50 ca đã được chữa khỏi. Như vậy, Ý đã trở thành "đim nóng" COVID-19 lớn thứ ba thế giới về số người nhiễm, sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc.

Tổng thống Iran kêu gọi hợp tác chống dịch

Ngày 29-2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã trở thành một vấn đề toàn cầu và theo ông, tất cả chính phủ và các quốc gia trên thế giới cần hợp tác để chống dịch.

Cho tới nay Iran đã ghi nhận 43 trường hợp tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.  Ngoài ra, Iran ngày 29-2 cũng ghi nhận 593 ca nhiễm COVID-19, tăng 205 trường hợp so với một ngày trước đó. Iran hiện là nước có số ca tử vong do dịch bệnh COVID-19 cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Nhiều nhà thờ tại Hàn Quốc đóng cửa

Ngày 1-3, nhiều nhà thờ tại Hàn Quốc đã phải đóng cửa, trong khi nhiều nhà thờ thực hiện các nghi lễ tôn giáo của mình trên mạng trong bối cảnh chính quyền đang tìm cách hạn chế tụ tập công cộng. Cùng ngày, Cơ quan Quản lý và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận thêm 1 tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng trong dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này lên 18 trường hợp.  Ca tử vong mới nhất do SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc là một người đàn ông 83 tuổi ở thành phố Daegu. Bệnh nhân mắc nhiều chứng bệnh như đột quỵ và cao huyết áp. Số trường hợp nhiễm tới chiều 1-3 là 3.736 người.

Lần đầu tiên trong 236 năm lịch sử, nhà thờ Thiên chúa giáo tại Hàn Quốc quyết định không thực hiện các nghi lễ cầu nguyện tại hơn 1.700 địa phương trên khắp đất nước. Tại thủ đô Seoul, nhà thờ Yoido Full Gospel đã đăng bài thuyết giáo lên mạng YouTube cho 560.000 tín đồ, với cảnh quay chỉ gồm một số nhỏ tín đồ tham dự, thay vì toàn bộ 200 thành viên và ca đoàn gồm 60 người. Nhiều nhà thờ Cơ đốc giáo tiến hành nghi lễ trực tuyến. Trong khi đó, các chùa Phật giáo cũng được kêu gọi ngừng các sự kiện. 

Ngày 1-3,  KCDC xác nhận một số tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) - ổ dịch COVID-19 ở nước này - đã tới thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng 1-2020, nơi được cho là khởi nguồn của dịch bệnh. 

Thêm hàng nghìn bệnh nhân Trung Quốc được xuất viện

Sáng 1-3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này, theo đó, tính đến ngày 29-2, tổng cộng 41.625 người bệnh đã bình phục và xuất viện. 

Ngày 29-2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 573 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới và 35 ca tử vong. Như vậy, đến ngày 29-2 nước này đã xác nhận tổng cộng 79.824 người bệnh và 2.870 ca t vong do COVID-19. 

 Trương Anh Tuấn

Chia sẻ bài viết