17/03/2020 - 18:49

Mỹ-Trung tranh cãi về COVID-19

Giữa thời điểm dịch COVID-19 bùng phát khắp nơi, giới chức Mỹ và Trung Quốc tiếp tục chỉ trích đối phương bôi nhọ uy tín của nhau liên quan nguồn gốc dịch bệnh đã khiến hơn 7.000 người tử vong trên toàn cầu.

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc điện đàm với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 16-3 đã tỏ ra tức giận trước việc Bắc Kinh dùng các kênh chính thống đổ trách nhiệm cho Mỹ về tình hình dịch COVID-19. Ông Pompeo nhấn mạnh đây không phải thời điểm truyền bá "thông tin sai lệch" hay "tin đồn kỳ quặc", thay vào đó các nước nên chung tay vì lợi ích và sức khỏe toàn cầu. Tuần rồi, Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải để phản đối luận điệu mà Washington cho là Bắc Kinh đang muốn làm "chệch hướng dư luận" khi ám chỉ quân đội Mỹ gây ra đại dịch COVID-19. Thông tin này đang lan nhanh trên mạng xã hội sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng loạt thông điệp trên Twitter, giả định "bệnh nhân số 0" trong đại dịch toàn cầu có thể là quân đội Mỹ thay vì nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc  - nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Theo Tân Hoa xã, đáp lại, ông Dương Khiết Trì đã cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ chống lại bất kỳ hành động nào ảnh hưởng lợi ích quốc gia và tất cả kế hoạch bôi nhọ Bắc Kinh đều sẽ thất bại. Vị quan chức này khẳng định một số chính trị gia Mỹ vẫn thường xuyên "nói xấu" Trung Quốc và nỗ lực chống dịch bệnh của nước này. Ông kêu gọi Washington "sửa chữa hành vi sai trái", ngừng đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ.

Trước đó, ông Pompeo vẫn gọi SARS-CoV-2 là "virus Vũ Hán". Một số đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có cách tiếp cận tương tự. Trong thông điệp mới đây, chính ông Trump cũng dùng cụm từ "virus Trung Quốc" khi kêu gọi nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, dòng tweet trên vấp phải phản ứng của nhiều quan chức bao gồm Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Nhiều người lo ngại việc xác định dịch bệnh theo địa điểm hoặc sắc tộc có thể kích động hiềm khích và phân biệt chủng tộc.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mỹ-TrungCOVID-19