08/04/2018 - 09:01

Mỹ trừng phạt thêm hàng loạt quan chức, doanh nghiệp Nga 

Hôm 6-4, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với 24 người Nga và 12 công ty vì cái gọi là sự can thiệp của Mát-xcơ-va vào cuộc bầu cử tổng thống ở xứ cờ hoa hồi năm 2016 và những “hành động gây rối khác”.

 Tổng thống Nga Putin và tỉ phú Deripaska (phải). Ảnh: SCMP

 Cụ thể, lệnh trừng phạt do Bộ Tài chính Mỹ ban bố nhắm vào 7 nhà tài phiệt cùng 12 thực thể mà họ sở hữu hoặc kiểm soát và 17 quan chức chính phủ Nga. Theo đó, tài sản của những cá nhân và công ty này ở Mỹ sẽ bị đóng băng trong khi người Mỹ bị cấm giao dịch thương mại với họ. Ngoài ra, các công ty bên ngoài nước Mỹ cũng có thể đối mặt với lệnh trừng phạt nếu tiếp tay hoặc tiến hành giao dịch thay mặt cho các cá nhân và tổ chức bị nêu tên.

Theo hãng tin Reuters, động thái trên là màn đáp trả đối với những gì tình báo Mỹ cho là sự can thiệp của Nga trong bầu cử tổng thống nước này, trong khi Bộ Tài chính Mỹ coi đây là đòn trừng phạt Mát-xcơ-va vì một loạt “hành động gây rối”, bao gồm các hoạt động tại Ukraine, ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và âm mưu lật đổ các nền dân chủ phương Tây. Washington giải thích rằng những cá nhân và thực thể trong danh sách đen đã hưởng lợi từ những hành động trên của Nga.

Đáng chú ý, trong danh sách bị trừng phạt có tỉ phú nhôm Oleg Deripaska, người có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Thượng viện Konstantin Kosachev và người đứng đầu Lực lượng vệ binh quốc gia Nga Viktor Zolotov. Tổng Công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga Rosoboron Export cũng bị liệt vào danh sách này. Trong đó, tài sản của ông Deripaska được tạp chí Forbes ước tính là khoảng 6,7 tỉ USD và là cổ đông chính của tập đoàn EN+, đồng sở hữu một số công ty sản xuất kim loại lớn nhất thế giới như Rusal và Nornickel. Việc trừng phạt tỉ phú Deripaska được cho sẽ tạo ra những tác động trên toàn cầu bởi “đế chế” thương mại của ông phủ khắp thế giới. Trong phản ứng của mình, Deripaska mô tả lệnh trừng phạt của Mỹ “không thích hợp, nhưng không bất ngờ”.

Trong khi đó, chính quyền Nga khẳng định họ sẽ đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev cùng ngày tuyên bố nước này sẽ không chấm dứt quan hệ với Chính phủ Mỹ vì loạt lệnh cấm vận mới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga không mang hàm ý Washington cắt đứt đối thoại với Mát-xcơ-va, và Mỹ sẽ vẫn tìm cách đạt được những kết quả tích cực về các vấn đề song phương như Syria và kiểm soát vũ khí. 

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết