10/11/2017 - 14:09

Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại 253 tỉ USD 

Các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc ngày 9-11 đã ký kết hàng loạt thỏa thuận thương mại trị giá 253 tỉ USD trên nhiều lĩnh vực khác nhau, Tổng thống Donald Trump dù vẫn chỉ trích mối giao thương giữa hai nền kinh tế lớn nhất và nhì thế giới “thiếu công bằng và một phía” nhưng không cáo buộc đích danh Trung Quốc tạo ra lợi thế thương mại với Mỹ.

Báo South China Morning Post (Hồng Công) cho biết trong danh sách dài các thỏa thuận từ khí đốt đến các bộ phận xe hơi, Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc ký thỏa thuận trị giá 43 tỉ USD liên doanh khai thác khí đốt thiên nhiên với phía Mỹ tại bang Alaska. Tập đoàn đầu tư quốc gia và Ngân hàng nhà nước Trung Quốc đứng ra hỗ trợ tài chính cho dự án khổng lồ này. Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là Xiaomi, OPPO và Vivo hứa sẽ mua các sản phẩm có tổng trị giá 12 tỉ USD trong vòng 3 năm tới của nhà sản xuất chíp điện thoại di động Mỹ Qualcomm.

Tổng thống Trump (trái) và Chủ tịch Tập trong cuộc gặp ngày 9-11. Ảnh: Reuters

Các hợp đồng khác bao gồm doanh nghiệp Trung Quốc mua máy bay Boeing trị giá 37 tỉ USD, nhập khẩu xe hơi Tesla, lập quỹ đầu tư chung. Nhà cung cấp khí đốt công nghiệp Mỹ Air Products and Chemicals thì ký kết thỏa thuận trị giá 3,5 tỉ USD lập liên doanh sản xuất khí đốt tổng hợp từ than đá tại Trung Quốc… Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn nói rằng những thỏa thuận thương mại trên “thật sự là một phép mầu”.

Các thỏa thuận được ký kết tại buổi lễ có sự chứng kiến của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Trước đó, sáng 9-11, nước chủ nhà Trung Quốc đã long trọng đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh. Chiều và tối 8-11, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump có buổi tham quan cá nhân và dự yến tiệc tại Tử Cấm Thành do Chủ tịch Tập và phu nhân Bành Lệ Viên tiếp đãi.  Đây là sự kiện hiếm thấy trong các chuyến thăm Bắc Kinh  của các nguyên thủ nước ngoài. Trên trang cá nhân Twitter vốn bị cấm tại Trung Quốc, Tổng thống Trump ghi dòng cảm ơn Chủ tịch Tập về “ấn tượng không thể nào quên” ở Tử Cấm Thành cùng tấm hình chụp chung giữa vợ chồng hai nhà lãnh đạo.

Vì thế, phát biểu trước Chủ tịch Tập tại buổi lễ ký kết các thỏa thuận, Tổng thống Trump đưa ra thông điệp lưỡng lự về thương mại với Trung Quốc. Một mặt ông Trump chỉ trích quan hệ thương mại Mỹ-Trung là “thiếu công bằng và một phía”, nhưng mặt khác ông tuyên bố “Mỹ không cáo buộc Trung Quốc” là quốc gia tạo ra chính sách thương mại gây bất lợi cho nước khác. Ông Trump còn lạc quan: “Tôi đặt sự tín nhiệm vào Trung Quốc” về thương mại. Mới tuần trước, ông Trump nói rằng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2017 lên đến 223 tỉ USD là “khủng khiếp và đáng hổ thẹn”.

Về phần mình, Chủ tịch Tập tuyên bố “Trung Quốc sẽ không đóng mà mở rộng cửa” thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc cần hành động “cứng rắn và nhanh” hơn nữa nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân. Ông quả quyết: “Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và dễ dàng”, như cắt đứt các liên hệ tài chính với Triều Tiên. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều 9-11, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập “không có thỏa thuận gì” về Triều Tiên. Ông Tập chỉ chia sẻ với lãnh đạo Mỹ rằng Trung Quốc  đang thực thi cấm vận Triều Tiên, như hạn chế giao dịch ngân hàng.

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết