05/11/2009 - 22:04

Mỹ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Myanmar

(TTXVN)- Ngày 4-11, phát biểu tại sân bay quốc tế Yangon sau khi kết thúc chuyến thăm Myanmar, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell khẳng định Mỹ sẵn sàng thực hiện các bước đi nhằm cải thiện quan hệ với Myanmar, song tiến trình trên cần được thực hiện trên cơ sở những nỗ lực cụ thể của chính quyền nước này.

Ông mô tả chuyến thăm tới Myanmar của ông lần này là “sứ mệnh thăm dò” với mục đích giải thích với các nhà lãnh đạo Myanmar về kết quả của việc Washington xem xét lại chính sách đối với nước này. Ông đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ hỗ trợ người dân Myanmar khắc phục hậu quả của cơn bão Nargis và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Trong hai ngày ở thăm Myanmar, ông Kurt Campbell đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Thein Sein, một số bộ trưởng, đại diện các chính đảng, trong đó có thủ lĩnh phe đối lập Aung San Suu Kyi.

Tháng 9 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ có sự thay đổi đáng kể trong chính sách đối với Myanmar sau khi thừa nhận rằng chính sách cô lập Myanmar đã thất bại. Tuy nhiên, ông khẳng định Washington sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt chừng nào Myanmar “chưa đạt được tiến triển trong một số vấn đề then chốt”.

Chia sẻ bài viết