21/05/2021 - 08:13

Mỹ, Pháp bất đồng về xung đột Israel - Palestine 

Cuộc xung đột ở Trung Đông đã làm dấy lên thế đối đầu ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) giữa Pháp và Mỹ. Đây là những căng thẳng công khai đầu tiên giữa hai quốc gia đồng minh kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ hồi đầu năm nay.

Một tòa nhà ở Dải Gaza đổ nát do trúng không kích của Israel. Ảnh: EPA

Một tòa nhà ở Dải Gaza đổ nát do trúng không kích của Israel. Ảnh: EPA

Bất chấp sự phản đối của Mỹ, Pháp đã đề xuất dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an (HĐBA), trong đó kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch giữa Israel và Palestine, cũng như khôi phục các hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza.

Pháp đã không đề xuất cụ thể về thời điểm tiến hành bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết trên, trong khi văn bản này dường như chưa được lưu hành rộng rãi trong 15 thành viên HĐBA. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ hy vọng rằng dự thảo nghị quyết của nước này sẽ được HĐBA thông qua và các cuộc thảo luận được tổ chức nhằm thuyết phục Washington.

Mặc dù vậy, phía Mỹ ngay lập tức cho rằng nghị quyết trên có thể làm suy yếu những nỗ lực của Washington nhằm giảm leo thang cuộc khủng hoảng. Trả lời báo giới, người phát ngôn của Mỹ tại LHQ nêu rõ: “Chúng tôi đã luôn rõ ràng và nhất quán về việc sẽ tập trung vào các nỗ lực ngoại giao hiện nay nhằm chấm dứt bạo lực, chúng tôi sẽ không ủng hộ những hành động mà chúng tôi cho rằng sẽ làm suy yếu các nỗ lực giảm leo thang”.

Trên thực tế, Mỹ đã nhiều lần phủ quyết các nghị quyết tương tự trong những ngày gần đây, nhấn mạnh rằng Washington đang theo đuổi những con đường khác để giải quyết khủng hoảng tại Trung Đông. Do đó, nước này chắc chắn sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình đối với đề xuất mới nhất của Pháp trong trường hợp cần thiết.

Trong ngày 19-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hối thúc ngay lập tức giảm leo thang căng thẳng tại Dải Gaza nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn. Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết lãnh đạo 2 nước đã thảo luận chi tiết về những diễn biến mới nhất tại Dải Gaza, cũng như những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ của chính phủ các nước trong khu vực cũng như Mỹ nhằm giảm căng thẳng tại khu vực này. Đây là cuộc điện đàm thứ 4 giữa lãnh đạo Mỹ và Israel trong 1 tuần qua khi xung đột bạo lực giữa quân đội Israel và phong trào Hamas của Palestine gia tăng đáng lo ngại.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng đã có cuộc trao đổi với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, trong đó ông kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết