22/12/2012 - 09:22

Mỹ: Lực lượng đặc nhiệm chống bạo lực súng đạn chính thức hoạt động

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã khởi động nỗ lực nhằm sửa đổi luật sở hữu súng tại Mỹ theo cam kết "cải cách nghiêm túc" mà ông chủ Nhà Trắng đưa ra sau vụ thảm sát kinh hoàng làm 26 người, trong đó có 20 trẻ em, thiệt mạng tại bang Connecticut hồi tuần trước.

"Chúng ta phải hành động và có rất nhiều việc chúng ta có thể làm ngay lập tức" là khẳng định của Phó Tổng thống Joe Biden khi ông chủ trì phiên họp đầu tiên với các thành viên thuộc lực lượng đặc nhiệm chống bạo lực súng đạn tại Nhà Trắng ngày 20-12. Những người tham gia cuộc họp này gồm có Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan, Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Kathleen Sebelius, cùng nhiều quan chức thuộc các cơ quan hành pháp khác. Trước đó, Tổng thống Obama đã lệnh cho lực lượng này phải đưa ra những đề xuất chống bạo lực súng đạn chậm nhất vào cuối tháng Giêng năm 2013, kèm theo những gợi ý như cấm bán súng cho tội phạm và người bệnh tâm thần cũng như cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe tâm thần trong cộng đồng.

Kể từ sau vụ xả súng, một số nghị sĩ bảo thủ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa từng ủng hộ quyền sở hữu súng cho biết họ sẵn sàng thảo luận về vấn đề này. Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein ở bang California cho biết bà sẽ trình dự luật khôi phục lệnh cấm vũ khí tấn công vốn đã hết hạn từ năm 2003. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama ủng hộ việc làm này. Được biết, hơn 195.000 người cũng đã ký tên vào bản kiến nghị của Nhà Trắng ủng hộ dự luật mới về kiểm soát súng.

N.TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết