13/03/2013 - 15:29

Mỹ: Luật kiểm soát súng càng chặt càng ít người chết vì súng đạn?

Vụ thảm sát tại trường Sandy Hook khiến dân Mỹ bàng hoàng và muốn chính phủ tăng cường kiểm soát súng đạn. Ảnh: heavy.com

Trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang tranh cãi xung quanh việc có nên siết chặt luật kiểm soát súng hay không, nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Bệnh viện Nhi Boston phát hiện: những bang có luật kiểm soát súng khắt khe nhất có tỷ lệ tự tử và giết người bằng súng thấp nhất.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), phân tích các qui định về sở hữu súng ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ, cũng như tổng số trường hợp tử vong do súng đạn ở mỗi bang trong suốt giai đoạn 2007-2010. Kết quả cho thấy tỷ lệ người chết vì súng đạn cao nhất là 17,9 người/100.000 dân ở Louisiana, một trong những tiểu bang có qui định kiểm soát súng lỏng lẻo nhất, và thấp nhất là 3,4 người/100.000 dân ở bang Massachusetts, nơi có nhiều  luật kiểm soát súng nhất.

Các nhà nghiên cứu đánh giá mức độ nghiêm khắc trong việc quản lý súng ở các bang dựa trên tổng số qui định bắt buộc dành cho người muốn mua và sở hữu súng. Chẳng hạn, bang Massachusetts đạt 24 điểm vì có 24 qui định khác nhau về súng đạn, bao gồm kiểm tra nhân thân, sử dụng khóa nòng súng nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em, cấm sở hữu súng quân dụng và không mang súng ở những nơi công cộng… Trong khi đó, Louisiana và Alaska, hai bang chỉ nhận được 1 điểm, đứng thứ nhất và nhì về tỷ lệ người chết vì súng đạn. “Những người chỉ trích luật kiểm soát súng cho rằng bộ luật này không có tác dụng gì, song nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy điều ngược lại”, trưởng nhóm nghiên cứu Eric Fleegler khẳng định.

Những phát hiện đáng chú ý khác mà nghiên cứu chỉ ra gồm:

- Những bang vận dụng kiểm soát súng chặt chẽ nhất có số người chết vì súng đạn thấp hơn 42% so với những bang quản lý súng lỏng lẻo nhất.

- Tỷ lệ giết người bằng súng ở các bang nhóm 1 không những ít hơn 40% mà số người tự sát bằng súng cũng thấp hơn 37% so với những bang thuộc nhóm 2.

- Các bang nhóm 1 cũng có tỷ lệ gia đình sở hữu súng thấp nhất.

- Không có súng, người ta ít tìm cách khác để giết người hoặc tự sát. Ở những bang có số người chết vì súng thấp, tỷ lệ chết vì những nguyên nhân khác cũng thấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều đáng buồn hơn là họ phát hiện súng đạn đã cướp đi rất nhiều sinh mạng của thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Đơn cử, trong năm 2010, có 31.672 người chết vì súng đạn, trong đó có tới 380 người dưới 15 tuổi (bao gồm 11 trẻ sơ sinh và trẻ trong độ tuổi mẫu giáo), 6.201 người tuổi từ 15-24.

Ngay sau khi công bố, nghiên cứu đã nhận được sự hoan nghênh từ phía những người chủ trương siết chặt luật kiểm soát súng, bởi họ cho rằng nó ủng hộ những điều mà họ nói đến đã nhiều năm.

“Đó là một trong những nghiên cứu toàn diện mà tôi từng biết đến. Nó chỉ rõ là những bang có luật phòng chống bạo lực súng đạn mạnh hơn thì có số người chết vì súng đạn ít hơn”- nghị sĩ bang Massachusetts David Linsky tuyên bố. Ông Linsky là người đã thảo một dự luật nhằm siết chặt hơn nữa luật kiểm soát súng ở bang Massachusetts, trong đó yêu cầu những người sở hữu súng phải mua bảo hiểm trách nhiệm, cung cấp hồ sơ sức khỏe tâm thần và đánh thuế 25% trên doanh số bán súng, đạn và xóa bỏ kẽ hở cho phép người dân sở hữu súng quân dụng sản xuất trước năm 1994, khi bang này bắt đầu cấm sử dụng những loại súng này. Thống đốc Deval Patrick cũng đưa ra một dự luật bao gồm các đề xuất của Linsky cộng thêm việc giới hạn chỉ bán 1 cây súng/tháng và lập thêm 4 tội danh dành cho tội phạm dùng súng.

Mặc dù không khẳng định có nhiều qui định kiểm soát súng sẽ dẫn tới ít người chết hơn, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng ở những bang có nhiều súng được lưu hành thì khó mà thông qua các qui định quản lý súng và nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh càng nhiều người được phép sử dụng súng thì càng có nhiều người chết vì loại vũ khí này. “Hy vọng của chúng tôi là nghiên cứu này sẽ cung cấp thêm bằng chứng trong các cuộc tranh cãi đang diễn ra liên quan đến vấn đề kiểm soát súng đạn”- ông Fleegler thổ lộ.

Có thể nói, kể từ sau vụ xả súng kinh hoàng tại Trường Tiểu học Sandy Hook ngày 14-12-2012 làm 26 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em, làn sóng phản đối súng đạn tại Mỹ ngày càng dâng cao. Theo kết quả cuộc điều tra dư luận do Viện thăm dò Gallup thực hiện và công bố hồi tháng 1-2013, hơn một nửa dân số Mỹ ủng hộ đề xuất giảm bạo lực súng đạn do Tổng thống Barack Obama đề xuất. Cuộc thăm dò cũng cho thấy, khoảng 82% nghị sĩ đảng Dân chủ và 75% nghị sĩ đảng Cộng hòa đều ủng hộ sắc lệnh này.

   THANH TRÚC
(Theo Washington Post, Boston.com)

Vụ thảm sát tại trường Sandy Hook khiến dân Mỹ bàng hoàng và muốn chính phủ tăng cường kiểm soát súng đạn. Ả

Chia sẻ bài viết