23/08/2024 - 06:57

Mỹ hối thúc Israel sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 21-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden gây sức ép về tính cấp bách của việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, nhưng Israel và phong trào Hamas vẫn kiên quyết giữ nguyên các yêu cầu của họ.

Người dân Palestine sơ tán theo lệnh của quân đội Israel ở Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh với Thủ tướng Netanyahu về tính cấp bách của việc chốt thỏa thuận ngừng bắn, trao trả con tin và thảo luận về các cuộc đàm phán sắp tới tại thủ đô Cairo của Ai Cập để loại bỏ mọi trở ngại còn lại.

Cuộc điện đàm trên diễn ra sau khi các nhà hòa giải Arab nói rằng Mỹ phải gây sức ép buộc ông Netanyahu rút lại những yêu cầu mới về sự hiện diện tiếp tục của quân đội Israel tại hai hành lang chiến lược ở Gaza nếu muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Vào cuối tuần này, các nhà đàm phán Mỹ, Israel, Ai Cập và Qatar dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Cairo, tiếp tục nỗ lực thu hẹp bất đồng giữa Tel Aviv và Hamas.

Đàm phán có nguy cơ đổ vỡ

Tuy nhiên, nỗ lực trên khó thành công khi Israel và Hamas đều bảo lưu quan điểm.

“Israel sẽ kiên quyết đạt được mọi mục tiêu trong cuộc chiến, theo như Nội các An ninh đã xác định, bao gồm việc Gaza sẽ không bao giờ còn là mối đe dọa an ninh đối với nước này”, Văn phòng Thủ tướng Israel nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 21-8. Văn phòng cũng phủ nhận việc ông Netanyahu đồng ý rút quân khỏi biên giới Gaza - Ai Cập, khẳng định thông tin này là “không chính xác” và Israel chưa đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát khu vực này.

Trước đó, truyền thông Israel đưa tin nước này đã chấp nhận thỏa thuận do Mỹ hậu thuẫn về kế hoạch ngừng bắn ở Gaza, bao gồm việc Tel Aviv rút quân khỏi Hành lang Philadelphi, một khu vực biên giới quan trọng giữa Gaza và Ai Cập.

Trang tin Ynet dẫn lời các quan chức an ninh giấu tên của Israel cho rằng việc ông Netanyahu khăng khăng đòi kiểm soát hành lang này có thể gây khó cho việc tiến tới thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

Thủ tướng Netanyahu lập luận rằng việc kiểm soát Hành lang Philadelphi là cần thiết để ngăn chặn Hamas bổ sung vũ khí thông qua hệ thống đường hầm bí mật. Ông cũng nói rằng Israel cần một “cơ chế” để ngăn chặn các tay súng quay trở lại miền Bắc Gaza, nơi phần lớn đã bị cô lập từ tháng 10 năm ngoái. Điều này đòi hỏi quân đội Israel duy trì hiện diện dọc Hành lang Netzarim chạy cắt ngang miền Trung Gaza.

Quyền kiểm soát lâu dài đối với hai hành lang trên là một trong những điều kiện then chốt của Israel trong khi đàm phán với Hamas về lệnh ngừng bắn. Hamas thì luôn bác bỏ điều kiện này.

Các quan chức Hamas mới đây đã nhắc lại những yêu cầu chính của họ, bao gồm Israel chấm dứt hoạt động và rút ​​quân hoàn toàn khỏi Gaza, một thỏa thuận đổi con tin Israel để lấy tù nhân Palestine đang bị Tel Aviv giam giữ.

Cục Tình báo quân đội Israel có tân lãnh đạo

Trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Giám đốc Cục Tình báo quân đội Israel hôm 21-8, Thiếu tướng Aharon Haliva nhận trách nhiệm vì để xảy ra những lỗ hổng tình báo dẫn tới vụ tấn công của Hamas vào miền Nam nước này ngày 7-10-2023.

Ông Haliva đã tuyên bố từ chức hồi tháng 4, trở thành sĩ quan cấp cao đầu tiên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) “bay ghế” vì vụ tấn công chết chóc nhất trong lịch sử đất nước Do Thái. Khoảng 1.200 công dân Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng trong vụ đột kích và 250 người khác bị bắt làm con tin ở Gaza.

Theo tờ Times of Israel, Thiếu tướng Shlomi Binder, cựu chỉ huy Sư đoàn Tác chiến của IDF, sẽ thay thế ông Haliva. Ông Binder cho rằng Israel phải dồn nỗ lực tình báo cho việc đưa 109 con tin còn lại ở Gaza trở về và sẵn sàng cho tình hình leo thang với phong trào Hezbollah ở Lebanon.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết