02/12/2018 - 17:39

Mỹ hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 1-12, Nhà Trắng cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý trì hoãn việc áp thuế bổ sung trong khi hai nước sẽ tiến hành đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc ăn tối làm việc bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina. Đây là cuộc gặp được giới quan sát và cả thế giới chú ý bởi những lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý trì hoãn việc tăng thuế lên 25% từ mức 10% hiện nay đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc như đã thông báo trước đó. Ngược lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ xem xét việc phê duyệt thỏa thuận mua lại NXP của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm mà trước đây bị Trung Quốc không thông qua do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Tuy nhiên, nếu trong vòng 90 ngày hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, đánh cắp công nghệ và nông nghiệp, hai bên đồng ý Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25%.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhận định thỏa thuận quan trọng nói trên đã thực sự ngăn chặn nguy cơ gia tăng xung đột về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời mở ra cơ hội mới cho hợp tác cùng thắng. Ông Vương Nghị cũng cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập nhất trí rằng Trung Quốc và Mỹ “có thể và cần phải” đảm bảo sự thành công trong mối quan hệ song phương.

Chia sẻ bài viết