01/12/2010 - 10:01

Mỹ, Hàn Quốc tập trận chống phổ biến vũ khí hủy diệt

* Bình Nhưỡng tuyên bố phát triển năng lực hạt nhân vì mục đích hòa bình

(TTXVN) - Hải quân Mỹ và Hàn Quốc ngày 30-11 đã tiến hành tập trận ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt trên Hoàng Hải. Đây là một phần trong cuộc tập trận chung kéo dài 4 ngày (từ 28-11) bất chấp CHDCND Triều Tiên phản đối và cảnh báo sẽ đáp trả.

Ngày 30-11, người dân Seoul tổ chức biểu tình phản đối cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn có nguy cơ châm ngòi chiến tranh. Ảnh: AP 

Tân hoa xã dẫn hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết ngoài hoạt động diễn tập khám xét các tàu nghi ngờ chở vũ khí hủy diệt, hải quân hai nước còn tiến hành diễn tập phòng không sử dụng hệ thống rađa từ tàu khu trục Aegis.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cùng ngày cho biết quân đội nước này sẽ xem xét điều chỉnh các nguyên tắc về giao tranh, theo đó quân đội được phép định đoạt mức độ đáp trả dựa trên cấp độ nguy cơ và thiệt hại thực tế. Ngoài ra, quân đội cũng có quyền bày tỏ quan điểm nhiều hơn với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc - người điều hành hoạt động quân sự thời bình - và phân biệt các cuộc tấn công nhằm vào quân đội hay vào dân thường. Theo quy tắc hiện hành, các lực lượng Hàn Quốc sẽ đáp trả các cuộc tấn công của đối phương ở mức “tương xứng” với cùng loại vũ khí mà đối phương sử dụng.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 30-11 kêu gọi nối lại đối thoại và đàm phán trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh: “Trong tình hình hiện nay, điều quan trọng và cấp bách là phải trở lại đối thoại và đàm phán sớm nhất có thể”. Ông cũng cho biết Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Nhật Bản Akitaka Saiki đã đến Bắc Kinh ngày 30-11 và sẽ hội đàm với ông Vũ Đại Vĩ, đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên.

* Trước đó, Tân Hoa Xã dẫn báo Rodong Simmun của đảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 30-11 cho biết Triều Tiên đang xúc tiến xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ và hiện đang vận hành hàng nghìn máy ly tâm tại nhà máy làm giàu uranium. Báo này khẳng định chương trình hạt nhân của Triều Tiên hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình và nước này đang tích cực phát triển năng lực hạt nhân của mình.

Chia sẻ bài viết