19/02/2016 - 20:52

Mỹ gia tăng biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Truyền thông quốc tế hôm 18-2 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký phê chuẩn dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên nhằm đáp trả vụ Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên không gian.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết dự luật trên đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tuần trước với số phiếu ủng hộ áp đảo (408-2), nhằm ngăn chặn Triều Tiên sở hữu nguồn tiền cần thiết để phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và tên lửa tầm xa. Theo đó, dự luật kêu gọi siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với bất cứ ai hỗ trợ Triều Tiên nhập khẩu hàng hóa, công nghệ liên quan chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Các lệnh trừng phạt mở rộng còn tăng áp lực tài chính lên chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un bằng cách ngăn chặn nguồn tiền từ một số hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền và buôn bán ma túy, vốn được cho chuyển hàng triệu USD vào Triều Tiên. Dự luật cũng nhắm đến những cá nhân, tổ chức thực hiện các vụ tấn công mạng và có hành vi vi phạm nhân quyền. Hình phạt đối với những hành vi vi phạm bao gồm tịch thu tài sản, nghiêm cấm cấp thị thực và từ chối các liên kết cấp chính phủ.

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi đầu tháng này. Ảnh: AP

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng John Earnest cho biết Washington đặc biệt quan ngại những động thái khiêu khích gần đây của Triều Tiên. Và chính quyền ông Obama hy vọng việc mở rộng biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục tăng áp lực đối với quốc gia Đông Á. "Đây là mục tiêu của Quốc hội Mỹ và cũng là mục tiêu chung của tất cả chúng ta" – đại diện Nhà Trắng nhấn mạnh. Trong một tuyên bố hôm 19-2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ hoan nghênh động thái của Mỹ và nhận định nó sẽ giúp kiềm chế hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng. Tuyên bố cũng cho biết đạo luật mới sẽ tăng cường nỗ lực của cộng đồng quốc tế khiến Triều Tiên "trả giá" cho những hành động gần đây và buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Động thái của Mỹ diễn ra tại thời điểm Washington và Bắc Kinh đang xúc tiến đàm phán về một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm ban hành những biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng. Hiện tại, Trung Quốc đang lo ngại một số lệnh trừng phạt có thể làm tê liệt nền kinh tế Triều Tiên. Hồi tuần rồi, Nhật Bản đã công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng bao gồm hạn chế đi lại giữa hai nước và một lệnh cấm hoàn toàn các chuyến tàu Triều Tiên tới Nhật Bản. Trong khi đó, Hàn Quốc đã ra lệnh cắt điện và nước cung cấp cho nhà máy ở khu công nghiệp chung Kaesong – một ngày sau khi Bình Nhưỡng trục xuất tất cả các công nhân Hàn Quốc và ra lệnh tiếp quản quân sự khu vực trên.

Cũng trong hôm 18-2, Mỹ đã lên tiếng bác bỏ đề nghị của Trung Quốc về việc khởi động đàm phán hiệp ước hòa bình với Triều Tiên song song với các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân. Được biết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra đề nghị trên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Úc tại Thủ đô Bắc Kinh hôm 17-2. Tuy nhiên, Washington khẳng định phi hạt nhân vẫn là ưu tiên số một trong vấn đề Triều Tiên. "Phi hạt nhân hóa vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi vẫn duy trì liên hệ chặt chẽ với các đối tác về mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình"- phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nhấn mạnh.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết