13/12/2021 - 08:07

Mỹ gia hạn vận hành máy bay ném bom chiến lược B-1B 

Hải quân Iran tiếp nhận hơn 100 tàu hiện đại

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trang mạng quốc tế Defense News ngày 11-12 viện dẫn Ðạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2022 (NDAA) của Mỹ, cho biết chính quyền nước này sẽ chưa cho phép lực lượng Không quân Mỹ dừng vận hành máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer (ảnh) cho đến khi loại máy bay này được thay thế bằng máy bay B-21 Raider.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua một phiên bản cập nhật của NDAA 2022 với ngân sách 768 tỉ USD về vấn đề trên, theo đó việc vận hành máy bay B-1B Lancer sẽ kéo dài cho đến tháng 9-2023, ngoại trừ những đơn vị đã bắt đầu được trang bị máy bay B-21 Raider. Trong khi đó, hãng sản xuất vũ khí Northrop Grumman (Mỹ) đã sản xuất 5 chiếc máy bay B-21 Raider, dự kiến sẽ được vận hành vào giữa thập kỷ này.

Cũng theo trang mạng Defense News, Mỹ đã cho dừng hoạt động đối với 17 chiếc máy bay B-1B Lancer cũ nhất do chất lượng kém để tập trung bảo trì cho 45 chiếc còn lại.

B-1B Lancer là loại máy bay ném bom chiến lược siêu thanh, được coi là nòng cốt của lực lượng máy bay ném bom tầm xa của Mỹ, có khả năng vận chuyển nhanh chóng số lượng lớn vũ khí dẫn đường chính xác và các loại vũ khí khác chống lại bất kỳ đối thủ nào trên thế giới vào bất kỳ thời điểm nào.

Trong diễn biến khác, ngày 11-12, Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiếp nhận 110 tàu hiện đại được sản xuất nội địa trong buổi lễ tổ chức tại thành phố cảng miền Nam Bandar Abbas.

Theo hãng thông tấn chính thức Iran (IRNA), các tàu này sẽ thực hiện sứ mệnh hải quân để đối phó với những mối đe dọa tại vùng Vịnh và Biển Oman. Các tàu hải quân sản xuất nội địa được trang bị tên lửa và máy phóng rocket, có khả năng cơ động cao và năng lực trinh sát tình báo.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Hossein Bagheri khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo đang củng cố năng lực hải quân bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

PHẠM NGỌC ÁNH

Chia sẻ bài viết