25/10/2009 - 09:51

Mỹ dùng máy bay không người lái truy bắt hải tặc Somalie

 

Lần đầu tiên, máy bay do thám không người lái tối tân của Mỹ được triển khai tuần tra vùng biển hải tặc lộng hành ở ngoài khơi Somalie. Theo Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại châu Phi, phi đội Thần chết MQ-9 đồn trú trên đảo quốc Seychelles tuần qua đã bắt đầu tuần tra trên Ấn Độ Dương để truy bắt hải tặc Somalie đang tác quai tác quái trở lại khi mùa gió mùa kết thúc. Chỉ riêng tuần qua, có đến 3 tàu biển nước ngoài với 70 thủy thủ lọt vào tay chúng. Hiện tổng cộng hiện hơn 130 thủy thủ cùng 7 tàu đang bị cướp biển Somalie cầm giữ.

Với chiều dài hơn 10 m, Thần chết MQ-9 (ảnh) có thể hoạt động liên tục trong 16 giờ và có khả năng mang cùng lúc nhiều tên lửa và bom dẫn đường. Nó còn được trang bị hệ thống tự tìm mục tiêu bằng tia hồng ngoại, laser và radar.

Trước mắt, Thần chết MQ-9 sẽ không mang theo vũ khí khi tuần tra chống cướp biển nhưng giới chức Mỹ không loại trừ khả năng này trong tương lai. Các nhà phân tích cho rằng ngoài nhiệm vụ chống hải tặc, Thần chết MQ-9 sẽ được quân đội Mỹ dùng để truy quét các phần tử Al Qaeda và lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Somalie.

LONG CHÂU (Theo AP)

Chia sẻ bài viết