15/01/2019 - 07:49

Mỹ dọa “tàn phá kinh tế” Thổ Nhĩ Kỳ nếu tấn công người Kurd 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị “tàn phá kinh tế” nếu tấn công các lực lượng người Kurd tại Syria, sau khi Washington rút quân khỏi đây.

 Đoàn xe quân sự Mỹ do YPG dẫn đầu. Ảnh: ABC

Trên mạng xã hội Twitter hôm 13-1, chủ nhân Nhà Trắng còn nhấn mạnh Washington không muốn người Kurd khiêu khích Ankara. Phát biểu này được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mike Pompeo đang có chuyến công du Trung Đông nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Ankara và Washington xung quanh số phận người Kurd ở Syria, nhất là Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).  Người đứng đầu ngành ngoại giao xứ cờ hoa cũng muốn xua tan những lo sợ của YPG về kế hoạch rút 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria sẽ tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng này. Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay coi YPG là một nhánh “khủng bố” người Syria của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức nổi dậy chống Ankara từ năm 1984. Tuy nhiên, YPG lại là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Syria.

Phản ứng trước bình luận của Tổng thống Trump, Ibrahim Kalin - phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - hôm qua 14-1 còn đánh đồng chiến binh YPG với những tay súng IS. Tuần rồi, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị rằng bảo vệ YPG là điều kiện tiên quyết của kế hoạch rút quân. Tổng thống Erdogan giận dữ gọi những phát biểu này là “một sai lầm nghiêm trọng” và tuyên bố sẽ xóa sổ YPG. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ còn hối thúc Mỹ thu hồi toàn bộ vũ khí mà Washington đã trang bị cho lực lượng người Kurd ở Syria trong cuộc chiến chống IS.

THANH BÌNH (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết