02/07/2020 - 06:25

Mỹ đi sai hướng chống COVID-19? 

Mỹ đang “đi sai hướng” trong nỗ lực chống đại dịch COVID-19 và số ca nhiễm mới mỗi ngày có thể vượt 100.000 nếu dịch bệnh vẫn tiếp diễn với xu hướng hiện nay, theo Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci.

  Ảnh: Getty Images

Ông Fauci (ảnh, trái) đưa ra cảnh báo trên khi điều trần trước Quốc hội hôm 30-6. Phiên điều trần diễn ra trong bối cảnh xứ cờ hoa hiện ghi nhận xấp xỉ 40.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, so với khoảng 22.800 ca hồi giữa tháng 5. Sự gia tăng gần gấp đôi này chủ yếu do xuất hiện ổ dịch tại nhiều bang phía Nam và Tây. Khoảng 50% ca nhiễm mới đến từ các bang Florida, California, Texas và Arizona. Nguyên nhân một phần có thể là do một số bang đã mở cửa trở lại quá sớm và phớt lờ những hướng dẫn liên bang vạch ra nhằm giúp các bang tái khởi động an toàn. Hướng dẫn này bao gồm những khuyến cáo phải chờ cho đến khi số ca mắc mới mỗi ngày giảm đều đặn trong 14 ngày rồi mới tái mở cửa, tăng cường xét nghiệm và truy tìm dấu vết COVID-19 cũng như nâng công suất các bệnh viện.

Hôm 30-6, Mỹ ghi nhận 48.000 ca nhiễm mới, số ca mắc trong ngày nhiều nhất kể từ khi bùng phát đại dịch. Như vậy, chỉ trong một tuần Mỹ 4 lần lập kỷ lục mới về số ca mắc SARS-CoV-2 trong một ngày. Tính đến chiều 1-7, Mỹ ghi nhận hơn 2,7 triệu ca nhiễm COVID-19, với trên 130.000 người tử vong.

Trong bối cảnh trên, lãnh đạo những hạt đông dân nhất của Texas đã xin phép Thống đốc bang Greg Abbott ban hành sắc lệnh yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn dịch lây lan. Ổ dịch ở các bang Florida và Texas cũng có nguy cơ phá vỡ những thành quả các bang New York và New Jersey đạt được trong kiểm soát dịch bệnh. Do đó, các thống đốc New York, New Jersey và Connecticut đã ra lệnh cách ly 14 ngày với những người đến từ California và các bang khác bị ảnh hưởng nặng nề. Số ca nhiễm tăng đột biến cũng đã buộc nhiều bang phải hoãn hoặc đảo ngược kế hoạch nới lỏng phong tỏa, tái mở cửa.

Giữa lúc giới chuyên gia đang lo ngại về một đợt bùng phát dịch thứ hai, thượng nghị sĩ Rand Paul lại chỉ trích Tiến sĩ Fauci vì những đánh giá có phần thận trọng về COVID-19, thúc giục ông phải đưa ra cái nhìn “lạc quan hơn” cho dư luận Mỹ. Ông Paul nói cách ứng phó của Mỹ trước đại dịch không cần phải mang ơn một nhóm nhỏ chuyên gia y tế.

Những phát biểu hôm 30-6 đánh dấu lần thứ hai vị thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa này nhắm vào ông Fauci trong một phiên điều trần. Hồi tháng 5, Rand Paul từng khuyên Cố vấn y tế Nhà Trắng Fauci nên “khiêm tốn một chút”, cho rằng ông này không biết đâu là điều tốt đẹp nhất cho nền kinh tế Mỹ.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng chế nhạo Tổng thống Donald Trump, người  từng tự xưng là “tổng thống thời chiến”, dường như đã “đầu hàng” trong cuộc chiến chống COVID-19. Ông Biden, người đại diện đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay, cũng thúc giục Tổng thống Trump “lập tức” áp dụng kế hoạch mới của ông để giải quyết khủng hoảng COVID-19. Kế hoạch của ông Biden kêu gọi tăng cường xét nghiệm, thuê ít nhất 100.000 người Mỹ để giúp truy vết COVID-19.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết