13/03/2013 - 14:57

Mỹ công khai kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động tấn công mạng

Những cáo buộc về tấn công mạng đã khiến quan hệ Mỹ- Trung “nóng lên” trong thời gian
gần đây. Ảnh: shreveporttimes

Hôm 11-3, Mỹ đã thẳng thừng yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay hành động “đánh cắp” dữ liệu thương mại bí mật từ các hệ thống máy tính của Mỹ cũng như thỏa thuận “các qui định ứng xử có thể chấp nhận về không gian mạng”.

Trong bài phát biểu về Xã hội châu Á tại New York, Cố vấn An ninh quốc gia Tom Donilon đã đưa ra yêu cầu được cho là lần đầu tiên Washington công khai đương đầu với Bắc Kinh về hoạt động tình báo mạng. Theo đó, Nhà Trắng mong muốn 3 điều ở Bắc Kinh là công khai công nhận tính cấp bách của vấn đề, cam kết trấn áp các tin tặc ở Trung Quốc và đồng ý tham gia đối thoại nhằm thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu.

“Ngày càng nhiều doanh nghiệp Mỹ bày tỏ mối lo ngại nghiêm trọng đối với tình trạng đánh cắp thông tin thương mại bí mật một cách tinh vi và có chủ đích cũng như các công nghệ độc quyền thông qua hoạt động xâm nhập mạng với qui mô chưa từng có bắt nguồn từ Trung Quốc”- ông Donilon nhấn mạnh.

Tom Donilon cho rằng Trung Quốc phải nghiêm túc điều tra các cáo buộc đánh cắp thương mại và nhận thức các hoạt động rủi ro như thế là ảnh hưởng đến danh tiếng ngành công nghiệp Trung Quốc, đến mối quan hệ song phương cũng như thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, các chuyên gia lại có những nhận định khác nhau về phản ứng của Trung Quốc trước yêu cầu của Mỹ. “Thật khó để Bắc Kinh phớt lờ những yêu cầu của ông Donilon. Trước đây, mọi người e ngại việc lên tiếng sẽ gây hại đến khả năng kinh doanh của họ ở Trung Quốc. Hiện nay, họ cho rằng những thiệt hại buộc chúng ta cần phải làm điều gì đó”- chuyên gia an ninh mạng thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược James Lewis nhận định.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Quốc gia William Reinsch thì suy nghĩ ngược lại với lập luận: “Điều đầu tiên họ (Trung Quốc) sẽ làm là chối bỏ mọi thứ. Thứ hai là cải thiện hoạt động che giấu các vết tích của họ. Toàn bộ vấn đề này giống như trò chơi mèo đuổi chuột”.

Gần đây, tờ Thời báo New York đã cho xuất bản bằng chứng từ những hoạt động bí mật của công ty an ninh mạng Mandiant ở Mỹ về một trong những nhóm tin tặc hoạt động tích cực nhất của Trung Quốc ở một vùng ngoại ô thành phố Thượng Hải, nơi được cho là đặt trụ sở của một đơn vị mạng chủ chốt của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc khẳng định chính họ cũng là nạn nhân, chứ không phải là thủ phạm của các vụ tấn công mạng. Hôm 9-3, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì còn kêu gọi “thiết lập các qui định và hợp tác về an ninh mạng”, đồng thời nhấn mạnh những báo cáo về việc quân đội Trung Quốc liên quan đến hoạt động tấn công mạng chỉ “được xây dựng trên lập luận yếu kém”.

THANH BÌNH (Theo Washington Post, NY Times)

Những cáo buộc về tấn công mạng đã khiến quan hệ Mỹ- Trung “nóng lên” trong thời gian gần đây. Ảnh: shreveporttimes

Chia sẻ bài viết