26/05/2012 - 23:08

Mỹ chống ma túy theo "phong cách Iraq" ở Honduras

Binh sĩ Honduras tại căn cứ Mocoron đang ra sức luyện tập nhằm chuẩn bị chiến đấu với các băng nhóm ma túy. Ảnh: EAP 

Báo Mỹ New York Times số ra gần đây cho biết giới quân sự Mỹ đang áp dụng những bài học từ cuộc chiến kéo dài một thập niên vừa qua ở Iraq vào cuộc chiến chống ma túy ở Honduras, xây dựng căn cứ ở một vùng đất hẻo lánh của dân da đỏ Miskito.

Căn cứ Mocoron là một trong 3 căn cứ mới được xây dựng tại Honduras, một được đặt trong rừng mưa nhiệt đới, một được đặt trên thảo nguyên và một đóng dọc theo bờ biển. Mỗi căn cứ đều được đặt ở một vị trí rất quan trọng nhằm ngăn chặn những tay buôn lậu chuyển cocaine từ Nam Mỹ vào xứ cờ hoa. Được biết, Honduras là tâm điểm mới nhất trong cuộc chiến chống ma túy của Mỹ.

Từ khi chính quyền Mexico tuyên chiến với các băng đảng ma túy hồi năm 2006, các băng nhóm tội phạm có tổ chức và buôn lậu ma túy đã chuyển hướng hoạt động sang Honduras, dùng lãnh thổ nước này làm “trung tâm quá cảnh” tuồn hơn 90% lượng cocaine từ Colombia và Venezuela vào Mỹ. Vì thế, ngay sau khi kết thúc sứ mệnh chiến đấu ở Iraq, giới quân sự Mỹ đã tập trung lực lượng vào cuộc chiến chống ma túy, mang những kinh nghiệm chống quân nổi dậy ở Iraq vào cuộc chiến chống các băng đảng ma túy ở Honduras.

Trong quá khứ, máy bay trực thăng chở các binh sĩ của Mỹ và Honduras phải cất cánh từ Thủ đô Tegucigalpa, mất khá nhiều thời gian đến nơi tập kết của các tay buôn ma túy, nên hiệu quả triệt phá không cao. Ngày nay, các căn cứ mới được xây dựng áng ngữ ở những nơi trọng yếu với tính cơ động cao, sẵn sàng phối hợp tác chiến chặn đứng đường vận chuyển của các băng đảng ma túy.

Mọi thứ được trang bị giống như những căn cứ tại Iraq và Afghanistan, chẳng hạn như các binh sĩ sẽ được ở trong các ngôi nhà nhỏ, an toàn với đầy đủ tiện nghi. Các trang thiết bị quân sự như xe tăng, máy bay trực thăng được châm đầy nhiên liệu, sẵn sàng chiến đấu. Các tấm pin mặt trời được lắp đặt để tăng cường cho việc phát điện và mỗi khu vực được trang bị một nhóm binh sĩ bao gồm 55 người thay phiên nhau túc trực. Điểm đặc biệt là thời gian dành cho việc triển khai các hoạt động tác chiến được rút ngắn xuống còn khoảng 30 đến 45 phút, so với trước đây có lúc phải mất tới 3 giờ đồng hồ.

TRÍ VĂN (Theo The New York Times)

Chia sẻ bài viết