05/01/2023 - 16:08

Mỹ cho phép sử dụng vaccine đầu tiên trên thế giới cho ong mật 

Tin tức này đang làm dấy lên hy vọng về một vũ khí mới chống lại những căn bệnh thường tàn phá loài vật thụ phấn cho cây lương thực quan trọng.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa cấp phép sử dụng một loại vaccine phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Dalan Animal Health, nhằm bảo vệ đàn ong mật khỏi bệnh thối ấu trùng - một căn bệnh nghiêm trọng do ấu trùng vi khuẩn Paenibacillus gây ra, có thể làm suy yếu và hủy hoại tổ ong. Annette Kleiser, Giám đốc điều hành của Dalan Animal Health, cho biết: “Vaccine của chúng tôi là một bước đột phá trong việc bảo vệ loài ong mật, làm thay đổi cách chăm sóc loại côn trùng tác động đến sản xuất lương thực trên quy mô toàn cầu”.

Loại vaccine này ban đầu sẽ được cung cấp cho những người nuôi ong thương mại, nhằm hạn chế bệnh thối ấu trùng, hiện chưa có cách trị. Căn bệnh này ảnh hưởng tới khoảng 25% số tổ ong ở một số vùng của xứ cờ hoa, đòi hỏi những người nuôi ong phải tiêu diệt và đốt hết mọi đàn ong bị nhiễm bệnh và sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn chặn bệnh lây lan thêm.

Vaccine hoạt động bằng cách kết hợp một số vi khuẩn vào sữa ong chúa do ong thợ cho ong chúa ăn. Ong chúa sau khi ăn sẽ tạo ra kháng thể trong buồng trứng, nhờ đó, ấu trùng ong có được khả năng miễn dịch với bệnh khi nở ra. Các nghiên cứu của Dalan Animal Health cho thấy cơ chế này làm giảm đáng kể tỷ lệ chết ấu trùng.

Được biết, bệnh thối ấu trùng có nguồn gốc từ Mỹ và đã lan ra khắp thế giới. Dalan Animal Health cho biết đột phá về vaccine mới có thể được sử dụng để tìm ra vaccine cho các bệnh khác liên quan đến ong, chẳng hạn như bệnh thối ấu trùng phiên bản châu Âu.

Mỹ phụ thuộc khá nhiều vào các đàn ong mật nuôi để hỗ trợ quá trình thụ phấn cây trồng, trong đó, các tổ ong thường xuyên được vận chuyển bằng xe tải đi khắp nước để thụ phấn mọi loại cây từ hạnh nhân đến việt quất. Lý do là nhiều loài ong hoang dã đang suy giảm một cách đáng báo động vì mất môi trường sống, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu và khủng hoảng khí hậu, làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng toàn cầu về số lượng côn trùng, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa hệ sinh thái, an ninh lương thực và sức khỏe con người.

HẠNH NHÂN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết