29/08/2012 - 15:11

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều bang vì bão dữ

Một ngư dân Trung Quốc (giữa) được lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đưa lên bờ an toàn. Ảnh: AP

Hôm 27-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Louisiana, ngay khi cơn bão nhiệt đới Isaac trở nên mạnh hơn và sắp ập vào thành phố New Orleans, nơi từng bị cơn bão Katrina tàn phá cách đây 7 năm.

Tổng thống Obama thông báo với Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal rằng ông áp dụng biện pháp này để tạo điều kiện giải ngân các ngân quỹ và viện trợ của liên bang.

Theo hãng tin Mỹ CNN, từ tối 27-8 (theo giờ địa phương), bão Isaac đã gây ra gió mạnh với vận tốc 110 km/giờ và lượng mưa lên tới 46 cm dọc theo bờ biển. Các bang Alabama, Florida và Mississipi cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Lực lượng vệ binh quốc gia và quân đội tại các bang này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó.

Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ công bố ngày 27-8 cho biết sản lượng dầu thô đã bị cắt giảm hơn 1 triệu thùng/ngày, tức khoảng 78% sản lượng dầu thô ở Vịnh Mexico, trong khi công suất khai thác khí đốt tự nhiên cũng giảm hơn 61 triệu mét khối khí. Chính quyền địa phương cũng quyết định đóng cửa 6 giếng lọc dầu trước khi cơn bão Isaac ập đến.

Trước đó, bão Isaac đã tràn qua Haiti và Cuba, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng và gây nhiều thiệt hại. Khi đổ bộ vào Mỹ, Isaac được dự báo sẽ mạnh lên thành bão cấp hai với sức tàn phá tương tự bão Katrina tấn công thành phố New Orleans 7 năm trước. Vào thời điểm đó, siêu bão này đã cướp đi sinh mạng của 1.800 người.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Tân Hoa Xã cho biết hai tàu đánh cá của Trung Quốc bị bão Boleven đánh lật ngày 28-8 ở ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc làm 12 người thiệt mạng, 10 người bị mất tích. Đây là cơn bão lớn nhất tại Hàn Quốc từ hơn 10 năm qua. Có khoảng 200.000 gia đình bị mất điện, tất cả dịch vụ vận chuyển đường biển và gần 190 chuyến bay quốc tế cũng như nội địa bị hủy. Trước đó, bão này cũng đã tấn công Myanmar và CHDCND Triều Tiên, hai quốc gia vừa trải qua đợt lũ lụt lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

THÁI THANH (Theo AFP, CNN, TTXVN)

Chia sẻ bài viết