08/11/2012 - 19:57

Mỹ áp thuế chống trợ giá sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Theo hãng tin Anh Reuters, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hôm 7-11 đã chính thức thông qua chính sách áp đặt thuế trừng phạt hàng tỉ USD trong thời hạn 5 năm đối với các sản phẩm pin năng lượng mặt trời do Trung Quốc sản xuất, vốn bị cho là nhận được sự trợ giá từ phía chính phủ.

Theo quyết định trên, sẽ áp đặt mức thuế chống trợ cấp từ 2 đến 3 con số đối với pin và các tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ các công ty của Trung Quốc, trong đó có công ty sản xuất pin năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới Suntech Power Holdings. Chẳng hạn, các sản phẩm của Suntech sẽ bị đánh mức thuế 36%, trong khi nhà sản xuất Trina Solar phải đối mặt với mức thuế 23,75%. Ngoài ra, hơn 100 nhà sản xuất và xuất khẩu khác của Trung Quốc cũng phải chịu mức thuế tổng hợp 31% và những công ty khác có thể hơn 250%.

Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo động thái mang tính bảo hộ các nhà sản xuất trong nước của Mỹ có thể đe dọa đến tương lai của ngành năng lượng mặt trời khi chi phí mà người tiêu dùng phải trả sẽ tăng lên rất nhiều. Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ tìm cách trả đũa Washington, bởi mới đây, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành điều tra các sản phẩm quang điện polysilicon nhập khẩu từ Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo tương tự đối với Liên minh Châu Âu (EU). Năm 2011, tổng giá trị các sản phẩm pin Mặt Trời mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc là 3,1 tỉ USD, tăng 640 triệu USD so với hai năm trước đó.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết