04/12/2009 - 20:31

Mười năm giữ vững danh hiệu "khu vực văn hóa"

Trục đường chính của khu vực Thới Bình, phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, mới được nâng cấp, sửa sang trông như một dải lụa trắng dài và đẹp uốn lượn bên sông Trà Nóc. Những ngôi nhà khang trang, cảnh quan sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng tiến bộ… càng tô điểm cho diện mạo của khu vực Thới Bình ngày càng sáng sủa, hài hòa. Chính quyền và người dân nơi đây tự hào khoe: “Năm qua, chúng tôi đã làm được nhiều việc ý nghĩa để xây dựng quê hương ngày càng phát triển…”.

Bộ mặt mới ở một vùng ven

 Đường Y tế Rạch Chùa đạt giải A mô hình “Đường hẻm xanh- sạch- đẹp” trong Liên hoan các mô hình văn hóa quận Bình Thủy năm 2009. 

Chỉ trong vòng một năm, khu vực Thới Bình đã thay đổi khá nhiều. Trước đây, đường Y tế Rạch Chùa là tuyến đường chính dài 1.360 m của khu vực bị xuống cấp, hư hỏng nặng, giờ đã được làm mới hoàn toàn. Đường được làm từ cuối năm 2008, hoàn thành vào đầu năm 2009 theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, tổng kinh phí 737 triệu đồng. Trong đó, nhân dân địa phương đóng góp trên 220 triệu đồng. Tuyến đường này vừa đạt giải A mô hình “Đường hẻm xanh- sạch- đẹp” trong Liên hoan các mô hình văn hóa quận Bình Thủy năm 2009.

Có đường mới là một chuyện, để cho con đường luôn sạch đẹp là nỗ lực rất lớn của chính quyền và nhân dân địa phương. Từ khi có đường mới, mỗi hộ dân tự giác làm vệ sinh nhà cửa, đường sá sạch sẽ, không phơi lúa, phơi củi trên đường làm trở ngại lưu thông... Những đoạn thưa nhà dân, khu vực thường xuyên tổ chức cho nhân dân, đoàn viên thanh niên và các đoàn thể dọn dẹp cỏ rác, phát quang bụi rậm... Chính quyền khu vực vận động dân làm hàng rào, trồng cây xanh, cho cảnh quan môi trường thêm đẹp.

Tôi có dịp đi qua con đường mới, nhiều ngôi nhà được xây mới hoặc sửa sang, tu bổ thể hiện đời sống của bà con đang được cải thiện. Nhà thông tin của khu vực được xây mới khang trang: Nhà thông tin rộng 70 m2, mái tôn, vách tường, sàn lót gạch men, có cổng rào chắc chắn. Năm 2009, công trình này được thực hiện có sự góp công, góp của của nhân dân địa phương: bà con nhân dân, các mạnh thường quân, doanh nghiệp... đóng góp hơn 14 triệu đồng, còn cán bộ khu vực và nhiều người dân ra công xây dựng. Các hẻm nhánh trong khu vực được trải đá bụi, 3 cây cầu được nâng cấp, sửa sang, 3 cái đập được đắp liền để xe cộ dễ lưu thông cũng được thực hiện từ kinh phí, công sức của chính quyền và nhân dân.

Ông Võ Văn Liền, Phó Trưởng khu vực Thới Bình, cho biết: “Khu vực đã có kế hoạch vận động nhân dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chúng tôi đang chuẩn bị các bước để thực hiện vào năm 2010”.

Cuộc sống đã tốt hơn

Khu vực Thới Bình tuy thuộc quận Bình Thủy nhưng đến nay vẫn là khu vực vùng ven, có 286 hộ dân, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông hoặc làm công nhân ở Khu Công nghiệp Trà Nóc. Những năm gần đây, đời sống người dân của khu vực đang được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Chính quyền khu vực đã thống kê được địa phương có trên 81% hộ khá, giàu, 10% hộ trung bình. Riêng năm 2009, thêm 7 hộ đã vươn lên thoát nghèo, chỉ còn lại 24/286 hộ của khu vực còn nghèo.

Kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu vươn lên của chính quyền và nhân dân khu vực. Một mặt, các hộ tăng cường chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh tế với sự giúp đỡ, hướng dẫn của chính quyền, đoàn thể, mặt khác địa phương đã giới thiệu lao động vào làm ở công trình đường hạ cất cánh sân bay Cần Thơ và các công ty, xí nghiệp ở Khu Công nghiệp Trà Nóc. Các đoàn thể như Chi hội Nông dân, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh giúp đỡ hội viên bằng các hình thức như: giúp nhau làm kinh tế, hùn vốn tương trợ cho hội viên khó khăn, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội...

Song song với cải thiện kinh tế, đời sống, chất lượng cuộc sống ở Thới Bình đang ngày tốt hơn. Trên 90% hộ dân trong khu vực được sử dụng nước sạch, hầu hết bà con có phương tiện nghe nhìn, xe gắn máy, nhà tắm, nhà vệ sinh hợp chuẩn... 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Các hộ dân đều có ý thức trong việc hạn chế bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe gia đình, thực hiện kế hoạch hóa dân số... Đặc biệt, ở vùng này không còn nạn đá gà, tình trạng đánh bài, số đề giảm hẳn. Nhiều năm liền, khu vực Thới Bình đạt danh hiệu “3 không: không tội phạm, không ma túy, không mại dâm” là nhờ ý thức và sự đồng lòng của chính quyền và nhân địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự.

Thấm đượm tình làng nghĩa xóm

Năm nay, gia đình chị Huỳnh Thị Cẩm Hồng rất vui vì đã có căn nhà tươm tất để an cư. Gia đình chị được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Bình Thủy hỗ trợ 12 triệu đồng trong chương trình xây nhà “Đại đoàn kết”, bà con nhân dân hỗ trợ thêm gần 3 triệu đồng, giúp gia đình chị cất lại căn nhà mới thay thế cho căn nhà lụp xụp trước kia. Năm 2009, bà con khu vực quyên góp được hơn 2 triệu đồng giúp đỡ một số hộ nghèo khác. Bà con xóm giềng nhiệt tình hỗ trợ nhau trong những dịp cưới hỏi, giỗ chạp hay tang ma đã trở thành chuyện bình thường ở khu vực.

Mỗi dịp Tết, chính quyền và bà con đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài ra, địa phương còn mua áo ấm cho các cụ cao niên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10, hỗ trợ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt... Chi hội Khuyến học của khu vực hàng năm vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tập vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đi học. Một trong những điển hình nổi bật tích cực hỗ trợ cho phong trào này là ông Trần Quốc Trung: mỗi năm ông đều tặng 1.000 quyển tập cho học sinh. Chi hội Phụ nữ vận động hội viên trồng chuối để lấy hoa lợi góp vào quỹ khuyến học của địa phương...

***

Hơn 10 năm qua, khu vực Thới Bình đã giữ vững danh hiệu “Khu vực văn hóa”. Hiện nay, từ nếp sống của một “Khu vực văn hóa” chi bộ Đảng, chính quyền và nhân dân Thới Bình đang tiếp tục xây dựng quê hương phát triển và tiến bộ.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết