31/08/2019 - 18:13

Mùa phim tranh giải 

Mùa thu là thời điểm các phim ra mắt nhộn nhịp trong năm. Một mặt để tranh thủ doanh thu phòng vé trước sự cạnh tranh khốc liệt của các phim mùa lễ hội dịp cuối năm gần kề, quan trọng hơn là để tác phẩm đủ điều kiện tranh các giải thưởng. Đặc biệt là năm nay, nhiều giải thưởng đã dời thời gian tổ chức sớm hơn quy định, trong đó có giải Oscar 2020.

“The Irishman”.

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) nhận phim dự thi từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đến ngày 2-10, trong đó có quy định các phim đủ điều kiện phải phát hành rộng rãi trong khoảng thời gian từ 1-10-2018 đến 30-9-2019. Như vậy, để lấy cơ hội tranh giải, các phim phải tranh thủ phát hành trong tháng 9 này. Nhiều ứng cử viên sáng giá của mùa giải 2020, được cho là đã lộ diện sớm từ tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Nổi bật trong số đó phải kể đến là “Parasite” của đạo diễn Hàn Quốc Bong Jong-ho. “Parasite” được đánh giá là "chiến mã" trong cuộc đua năm nay, khi hội đủ các yếu tố: ngôn ngữ điện ảnh xuất sắc, đề tài độc đáo và sở hữu hàng loạt giải thưởng quý giá, trong đó có Cành cọ vàng 2019. Mới đây, “Parasite” cũng chính thức được Hàn Quốc lựa chọn đại diện quốc gia tranh giải Phim quốc tế xuất sắc nhất (trước đây có tên Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất) tại Oscar 2020. Đối thủ của “Parasite” trong hạng mục này còn có cái tên tiềm năng của Nhật Bản “Weathering With You”. Đây là phim của Makota Shinkai, người nổi tiếng với phim hoạt hình đạt nhiều kỷ lục “Your Name”. Đây cũng là lần đầu sau 27 năm, kể từ “Princess Mononoke” của đạo diễn Hayao Miyazaki được Hiệp hội các nhà sản xuất phim điện ảnh Nhật Bản lựa chọn tác phẩm hoạt hình làm đại diện tranh giải ở Oscar. Ngoài ra, còn có nhiều ứng cử viên nổi bật khác cũng đã lộ diện, như: “The Report” của Scott Z.Burns, “Pain and Glory” của Pedro Almodovar, “Rocketman” của Dexter Fletcher; hay “Booksmart” của Olivia Widle, “Us” của Jordan Peele, “Shadow” của Trương Nghệ Mưu… Đây đều là những gương mặt nổi bật ở hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Chặng đua càng gay cấn hơn khi mùa phim thu bắt đầu. Hàng loạt những cái tên nặng ký được giấu kỹ cũng dần lộ diện. Đó là “The Irishman” của Martin Scorsese, “Ford v Ferrari” của James Mangold, “Harriet” của Kasi Lemmon, “A Beautiful Day in the Neighborhood” của đạo diễn Marielle Heller… Đây đều là những phim tiểu sử - xu hướng đang được yêu thích ở các mùa giải điện ảnh trong những năm gần đây. Những câu chuyện thật được tái hiện trên màn ảnh càng làm cho cuộc đua trở nên khó đoán hơn.

Trong danh sách ứng viên còn có “Cats” của Tom Hooper, là tác phẩm hiếm hoi trong mùa giải này có thể loại nhạc kịch. Và danh sách phim phát hành vẫn đang kéo dài với hàng loạt những tác phẩm hay: “Judy”, “Dolemite Is My Name”, “The Aeronauts”, “The Laundromat”, “The Pope”, “The Farewell”, “Atlantique”… Trong đó, “The Laundromat” của đạo diễn Steven Soderbergh rất được trông đợi, khi theo đúng công thức ưa chuộng của AMPAS: câu chuyện có thật với dàn sao hạng A. Phim kể về cuộc điều tra của nhóm nhà báo quốc tế về hoạt động rửa tiền và trốn thuế tại Panama City. Một phim khác cũng không thể bỏ qua là “The Irishman”, đánh dấu sự tái hợp của bộ ba lão làng tài năng Martin Scorsese, Robert De Niro và Al Pacino. Phim dự kiến ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế New York vào ngày 27-9 tới. Trong khi đó, “The King” có vẻ sẽ đem đến làn gió mới với đề tài về hoàng gia, xoay quanh vị vua trẻ Henry V, một trong những người vĩ đại nhất trong lịch sử nước Anh. “The King” có dàn sao trẻ đang lên: Timothée Chalamet, Robert Pattinson. Nhân bản vô tính và trí tuệ nhân tạo cũng là xu hướng thường được các nhà làm phim chọn trong những năm gần đây. Đề tài lần nữa được khai thác trong “Genmini Man” với sự trở lại của đạo diễn tài ba Lý An, bên cạnh ngôi sao Will Smith.

Không chỉ Oscar mà nhiều giải thưởng khác như Quả cầu vàng, Lựa chọn của các nhà phê bình, SAG…đều có sự điều chỉnh về thời gian sớm hơn 1-2 tuần. Do đó, cuộc chạy đua tranh suất vé của các phim càng gay gắt hơn, vừa phải né mùa cao điểm lễ hội, vừa phải tranh thủ truyền thông để phim có sức hút, tạo dấu ấn với khán giả và giới chuyên môn. Chính vì thế mùa phim thu năm nay nhộn nhịp hơn hẳn mọi năm.

BẢO LAM (Variety, Hollywoodreporter, Nytimes)

Chia sẻ bài viết