22/06/2024 - 15:45

Mùa phim hè không như kỳ vọng của Hollywood 

Mùa phim hè năm 2024 vốn được kỳ vọng sẽ giúp khôi phục sức sống của phòng vé sau thời gian dài các rạp chiếu bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và đình công. Thế nhưng, mọi sự không như mong đợi...

Mùa phim hè luôn được xem là thời điểm vàng để các hãng phim lập thành tích về doanh thu. Do đó, danh sách phim trọng điểm mùa hè năm 2024 của các hãng đã sớm được lên lịch và quảng bá. “Kingdom of the Planet of the Apes”, “The Garfield Movie”, “IF”, “Furiosa: A Mad Max Saga”, “Despicable Me 4”, “Deadpool & Wolverine”, “Inside Out 2”... là những phim được kỳ vọng sẽ làm nên thành tích. Đây cũng là những phim thương hiệu từng có doanh thu cao ở các phần trước, nay được đầu tư mạnh về kinh phí, kỹ xảo, ê kíp sản xuất và diễn viên hạng A. Thế nhưng thực tế phòng vé mùa hè đang khiến nhiều hãng phim phải lo lắng bởi hiệu quả không như mong đợi.

Bốn phim được kỳ vọng nhất: “Furiosa: A Mad Max Saga”, “Kingdom of the Planet of the Apes”, “The Garfield Movie”, “IF” đều có sự mở màn gây bất ngờ vì quá thấp. Doanh thu mở màn tuần của các phim này chỉ từ 23-59 triệu USD. Cụ thể, “Furiosa: A Mad Max Saga” mở màn ở Bắc Mỹ với 31 triệu USD, tổng doanh thu toàn cầu là 59 triệu USD, được xem là phim mở màn thấp nhất trong dịp Memorial Day trong 30 năm qua. Thất bại phòng vé của “Furiosa: A Mad Max Saga”, kế tiếp là “Kingdom of the Planet of the Apes” hay “The Garfield Movie” khiến giới chuyên môn lo lắng. Bởi lẽ, các phim này đều được giới phê bình đánh giá cao về nhiều mặt. Các trang phê bình Rotten Tomatoes, CinemaScore đều đánh giá cao các tác phẩm này.

Nguyên nhân được phân tích chính là nguồn cung phim bị ảnh hưởng nặng nề vì các cuộc đình công. Paul Dergarabedian, chuyên gia truyền thông cấp cao của Comscore, cho rằng tần suất và số lượng phim được phát hành có thể tạo nên thành công hoặc thất bại trong một năm. Thời gian gián đoạn bởi đình công đã khiến nhiều phim không thể ra rạp. Các rạp phim “rỗng” sản phẩm trong thời gian dài khiến mùa phim hè khởi động chậm chạp đã tác động đến tâm lý của khán giả. Thêm vào đó, thói quen giải trí của công chúng đã thay đổi sau dịch COVID-19. Rạp chiếu không còn là lựa chọn ưu tiên. Không cần đến rạp, khán giả vẫn có thể xem những phim điện ảnh yêu thích qua các nền tảng trực tuyến, chỉ là thời gian chậm hơn một chút. Vì hiện tại, các hãng phim có thể lựa chọn phát hành phim tại rạp song song với phát trực tuyến, hoặc phát hành trực tuyến sau rạp 2-3 tuần, hay lựa chọn hẳn nền tảng trực tuyến bỏ qua phát hành rạp. Thực tế, có nhiều hãng phim độc lập đã lựa chọn như thế bởi kinh phí sản xuất phim thấp, không cần quảng bá.

Cho đến thời điểm hiện tại, mùa phim hè năm 2024 chỉ có khởi sắc khi “Inside Out 2” (ảnh) phát hành vào giữa tháng 6, mang về doanh thu mở màn 295 triệu USD trên toàn cầu, trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2024 khi vượt qua “Dune: Part Two”. Thành công của “Inside Out 2” được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy cho các phim đang chờ chiếu là “Deadpool & Wolverine”, “Alien: Romulus”, “A Quiet Place: Day One”, “Borderlands”… sẽ tạo được hiệu ứng phòng vé cho mùa hè năm nay, cứu vớt lại doanh thu ảm đạm trước đó.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, Deadline, Variety)

Chia sẻ bài viết