11/04/2019 - 18:42

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương:

MTTQ, các đoàn thể và hội quần chúng cần tham gia giám sát và phản biện việc thực hiện các công trình, dự án 

(CT)- Sáng 11-4, đoàn công tác của Trung ương, do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đến làm việc với Ban Dân vận Thành ủy và các hội quần chúng thành phố về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 102-KL/TW về Hội quần chúng (Kết luận 102).

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy Cái Răng.

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 600 tổ chức hội đang hoạt động, bao gồm: 106 hội cấp thành phố; 62 hội cấp quận, huyện; 432 hội cấp xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 69 hội được công nhận có tính đặc thù, 531 hội không được công nhận có tính đặc thù. Qua 5 năm thực hiện Kết luận 102, các hội quần chúng được thành lập, hoạt động ổn định, nền nếp. Các sở, ban, ngành thành phố đã quan tâm tạo điều kiện cho các hội phát triển, mở rộng hoạt động, tham gia tư vấn, giám định xã hội, góp phần tích cực vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của thành phố.

Thay mặt đoàn, đồng Nguyễn Phước Lộc ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của các hội quần chúng TP Cần Thơ. Đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, lưu ý: Thời gian tới, các hội có Đảng đoàn và tổ chức Đảng cần quan tâm công tác phát triển đảng viên, nâng cao vai trò của đảng viên và chất lượng hội viên. Các hội quần chúng thành phố cần nâng cao chất lượng hoạt động; hướng hoạt động vào những dịch vụ công; đẩy mạnh tham gia tư vấn, giám định, phản biện xã hội theo quy định của pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiến hành rà soát để sáp nhập các hội có tính chất, chức năng, nhiệm vụ, nội dung hoạt động gần giống nhau theo Kết luận 102 của Bộ Chính trị.

m Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đến làm việc với Quận ủy Cái Răng, nhằm kiểm tra việc thực hiện Kết luận 62-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội (Kết luận 62) và Kết luận 102.

Theo BTV Quận ủy, kết quả nổi bật nhất qua 10 năm thực hiện Kết luận 62 là hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận ngày càng đi vào chiều sâu, luôn hướng về cơ sở chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, hội viên. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để tham mưu và phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm giải quyết nên không xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. Kết quả nổi bật nhất sau  5 năm thực hiện Kết luận 102 là các hội quần chúng hoạt động theo tinh thần tự nguyện, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ hội và tự chủ về  kinh phí… Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng quận đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

 Tin, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết