14/03/2016 - 21:04

Một số điểm mới thí sinh cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Báo Cần Thơ lược ghi một số điểm mới, giúp thí sinh, phụ huynh thuận lợi hơn khi đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào ĐH, CĐ 2016.

* Các trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống.

* Sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2016, các trường căn cứ kết quả thi của thí sinh để xét tuyển ĐH, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Đối với trường CĐ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT (đồng nghĩa với việc không quy định điểm sàn CĐ như những năm trước).

* Đối với các trường tổ chức xét tuyển đối với thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển: Công bố phương thức tiếp nhận ĐKXT và phí dự tuyển, thí sinh có thể nộp ĐKXT và phí dự tuyển trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25.

* Đối với thí sinh, nộp phiếu ĐKXT và phí dự tuyển cho trường theo các phương thức do trường công bố. Đợt I, thí sinh chỉ được ĐKXT tối đa vào 2 trường (mỗi trường không quá 2 ngành). Các đợt bổ sung, thí sinh được ĐKXT tối đa vào 3 trường (mỗi trường không quá 2 ngành). Thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển. Thí sinh ĐKXT vào các trường xét tuyển theo nhóm trường, số ngành đăng ký tối đa trong mỗi đợt xét tuyển thực hiện theo quy định. Thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường có nguyện vọng học. Thời gian ĐKXT từ 1-8 đến hết 20-10 (hệ ĐH) và đến hết 15-11 (hệ CĐ).

* Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH.

* Một số điều chỉnh về điểm ưu tiên, khu vực: Đối tượng 01 là công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại Khu vực 1 (KV1) quy định tại điểm c) khoản 4 Điều 7 của Quy chế này. Điểm a khoản 4 Điều 7 được sửa đổi, bổ sung như sau: Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại KV nào thì hưởng ưu tiên theo KV đó. Nếu trong 3 năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở KV nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo KV đó. Nếu mỗi năm học một trường thuộc các KV có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở KV nào, hưởng ưu tiên theo KV đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.

Học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại các xã KVIII và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nếu học trung học phổ thông tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên. KV2 gồm: Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc KV1).

B.KIÊN (ghi)

Chia sẻ bài viết