16/10/2024 - 13:17

Một sản phẩm âm nhạc thiếu nhi ấn tượng 

Vẫn là những giai điệu quen thuộc, dễ thương, vẫn là những bài học ý nghĩa, đậm tính giáo dục dành cho thiếu nhi, nhưng được chuyển tải bằng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại đầy hấp dẫn. Dự án nhạc thiếu nhi “Em bé chất” mang đến những điều đó.

MV “Em bé chất”. Ảnh: FBNV

Mở đầu bằng những câu hát quen thuộc của nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Ai hỏi cháu cháu học trường nào đấy. Bé vừa ngoan lại múa hát thật hay”, MV “Em bé chất” tiếp theo bằng những câu rap vui nhộn: “Bé ngoan thức dậy sớm rửa mặt đánh răng. Nghe lời của bố mẹ bé không được biếng ăn. Bé yêu thương động vật, yêu cô giáo, yêu các bạn. Bé yêu các chú công nhân, yêu cả cô quét rác. Ở nhà nghe lời ông bà bố mẹ, đến lớp nghe lời thầy cô…”. Những câu rap này do rapper Double2T sáng tác, qua phần thể hiện chính của cậu bé 6 tuổi có nghệ danh Xệ Xệ cùng phần hòa đệm của Double2T. Một MV được quay với hình ảnh chỉn chu, vui nhộn và nghệ thuật, với phần âm nhạc nghe rất bắt tai, đã thu hút triệu lượt xem (view) chỉ sau vài ngày phát hành trên YouTube.

Trước đó, MV “Em bé Việt Nam” do rapper nhí Xệ Xệ trình bày cũng là MV “triệu view”. Mở đầu là câu hát quen thuộc với bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam của cố nhạc sĩ Phong Nhã: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu nhi Việt Nam...”, Xệ Xệ mang đến cho người xem cảm xúc tự hào dâng trào bằng những câu rap truyền cảm hứng: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Cùng em bé chất bảo vệ núi sông. Và em là rapper, tự hào là cháu Bác Hồ. Cần cù và chăm chỉ mỗi ngày em đều ước mơ. Luôn cố gắng sống tốt và muốn cùng mọi người đóng góp. Vì một đất nước giàu sang, vì lá cờ đỏ ngôi sao màu vàng. Luôn luôn kiên cường và mạnh mẽ như là Hào khí Đông A…”.

“Em bé Việt Nam” và “Em bé chất” là 2 MV trong dự án âm nhạc “Em bé chất” do Gia Đình Lớn thực hiện. Dự án “Em bé chất” gồm 7 ca khúc, ngoài 2 ca khúc đã ra mắt, 5 ca khúc còn lại gồm: “X-chicken”, “I’m a good kid”, “Ăn bột”, “Thánh Gióng”, “Tốt nghiệp mầm non” sẽ ra mắt trong thời gian tới. Theo đại diện Gia Đình Lớn, “chất” ở dự án này là từ hiện đại, để cổ vũ các em bé chăm ngoan, học giỏi, lễ phép, yêu quê hương đất nước và biết yêu thương mọi người. “Em bé chất” hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho các cháu thiếu nhi.

Điểm cộng ở 2 MV đã ra mắt còn là sự đầu tư lớn về công nghệ như ứng dụng 3D, VFX… cùng chất lượng âm thanh rất chuẩn. Lời rap tuy hiện đại nhưng đảm bảo dễ thương, phù hợp với trẻ em, dễ nhớ, dễ thuộc. Và “điểm tuyệt đối” hẳn phải dành cho Xệ Xệ, cậu bé sinh năm 2018 và là cháu ruột của rapper Double2T. Mới 6 tuổi nhưng Xệ hát đầy tự tin, chuẩn nhịp và phát âm, cùng phần diễn xuất “chất” như tên gọi của dự án.

Nhiều người vẫn thường than thở về tình trạng thiếu tác phẩm văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi, nhất là trẻ mầm non. Trong khi, mạng xã hội, nhất là YouTube tràn lan video giải trí không kiểm duyệt, không phù hợp với trẻ em. Vậy nên những cách làm âm nhạc thiếu nhi như “Em bé chất” rất hay, vừa phù hợp thị hiếu trẻ em hiện đại, vừa mang tính giáo dục, mang đến sản phẩm nghệ thuật chất lượng. Sức lan tỏa của 2 MV đã phát hành cho thấy “Em bé chất” thực sự ấn tượng.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết