05/05/2008 - 09:38

An Giang

Một ông cụ đóng góp và vận động trên 1,6 tỉ đồng xây dựng các công trình y tế, giáo dục, giao thông nông thôn

Năm nay 81 tuổi, ông Nguyễn Tấn Dược (tức Tư Dược), ở xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã dốc hết tiền của dành dụm để dưỡng già và vận động anh em trong dòng họ đóng góp trên 1,6 tỉ đồng xây dựng cho quê hương nhiều công trình giáo dục, y tế, cầu đường nông thôn.

Trên 50 năm bôn ba làm ăn, ông Tư Dược đã dành dụm được một số tiền khấm khá để dưỡng già. Trở về quê hương, thăm lại xóm làng xưa, nhìn đâu cũng thấy thiếu thốn khó khăn. Ông Tư đã quyết định trích một phần tiền dành dụm đóng góp xây dựng quê hương. Thấy trường THCS bị mất một số phòng học do quốc lộ 91 mở rộng, khuôn viên trường quá hẹp không đủ để bố trí lớp học, ông đã thuyết phục một hộ dân cạnh trường nhượng đất để xây dựng thêm phòng học mới khang trang. Trường nằm cạnh quốc lộ xe cộ qua lại rầm rập suốt ngày, sợ các cháu bị tai nạn giao thông, ông Tư đầu tư xây dựng hàng rào và cổng trường kiên cố bằng bê tông cốt thép. Đến thăm các trường tiểu học Bình Hòa “A” và “ B”, thấy sân trường lầy lội khi trời mưa và thiếu thốn mọi bề, ông mua 1.300m3 cát tôn cao, nâng cấp sân trường... Ông Tư đầu tư 250 triệu đồng để mua máy siêu âm, máy vi tính, lắp đặt hệ thống điện, xây dựng khu nhà chức năng cho trạm y tế xã với diện tích sử dụng 220m2, gồm 6 phòng. Ông đang chuẩn bị nguồn tài chính để xây dựng hoàn chỉnh một số hạng mục để trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.

Ông còn vận động anh em trong dòng họ đóng góp bắc cầu, đắp lộ. Lần lượt các cây cầu kiên cố được xây dựng: cầu Cả Điền, cầu sắt Hội Đồng Nĩ, cầu sắt Xã Phú, cầu sắt An Hòa, Mang Cả, cầu Bình Hòa, tạo điều kiện cho bà con đi lại. Với những đóng góp của mình, ông Tư Dược đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn xã Bình Hòa ngày càng khởi sắc.

TỐ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết