07/09/2008 - 21:26

Một khắc nóng giận, tan nát gia đình!

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) TP Cần Thơ xét xử vụ án giết người, từng gây hoang mang trong dư luận một thời gian dài. Kẻ thủ ác là một người chồng đã nhẫn tâm đâm chết vợ với hàng chục vết dao vì một câu nói khích. Phút nóng giận nông nổi đã đưa bị cáo vào vòng lao lý, con cái bơ vơ, gia đình tan nát.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Mộng Long, sinh năm 1969, ở ấp Thạnh Lộc 1, xã Trung Thạnh, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khoảng 2 giờ ngày 10-3-2008, Long chuẩn bị hành lý về nhà cha mẹ ruột ở huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang hỏi mượn tiền về xoay xở nợ nần. Vợ Long là chị Nguyễn Thị Bé Tư nằm trong buồng ngủ nói vọng ra: “Nếu ông về mà không có tiền thì tôi sẽ đi theo thằng khác”. Nghe vợ nói vậy, Long bực tức và nói lại: “Cô mà theo thằng khác thì tôi sẽ đâm cô chết rồi tự sát luôn”. Lúc này, chị Bé Tư vẫn nằm trong buồng ngủ và tiếp tục nói những lời thách thức, khiêu khích chồng. Không dằn được cơn tức giận, Long chạy vào nhà sau, lấy con dao đi thẳng vào buồng ngủ đâm liên tục nhiều nhát vào người vợ. Long bị bắt ngay hôm đó. Theo kết quả giám định pháp y, chị Bé Tư bị 11 vết thương ở vùng ngực, hông, bụng, 2 bàn tay và tử vong do choáng mất máu cấp sau đứt thủng tim, phổi trái.

Những người hàng xóm của bị cáo được triệu tập tại phiên tòa đều khẳng định Long từng là một người chồng, người cha có trách nhiệm với gia đình. Chị Trần Thị Ích, người hàng xóm của vợ chồng Long, cho biết: “Từ khi Long về ở địa phương, vợ chồng nó chăm chỉ làm ăn, không cự cãi, xích mích với ai”. Năm 1994, nghe lời khuyên của vợ, Long bán hết mấy chục công ruộng ở Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang để về quê vợ sống ở ấp Thạnh Lộc 1, xã Trung Thạnh, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Với số tiền 100 triệu đồng từ việc bán ruộng ở Hà Tiên, Long thuê đất của dòng họ bên vợ tiếp tục làm ruộng. Mấy vụ lúa thất mùa liên tục, Long lâm nợ. Làm ruộng được một năm thì cha vợ lấy đất lại, Long phải đi làm hồ để có tiền nuôi vợ và 2 con. Thời gian này, gia đình bên vợ luôn gây sức ép buộc vợ chồng Long phải nhanh chóng hoàn trả nợ. Cha vợ Long quyết định lấy lại miếng đất mà ông đã cho vợ chồng Long cất nhà. Không còn ruộng, vườn, anh chị em bên vợ hối thúc vợ chồng Long hoàn trả tiền nợ, vợ chồng Long bắt đầu có những trận cãi vã. Mặc dù đã chạy vạy khắp nơi, cố gắng làm lụng nhưng Long cũng không tìm ra được khoản tiền nào để trả nợ. Sau nhiều tháng đắn đo, Long quyết định trở về nhà của cha ruột ở huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang để hỏi muợn ít tiền về xoay xở nợ nần.

HĐXX hỏi: “Bị cáo suy nghĩ như thế nào về hành vi giết vợ, người đầu ấp tay gối của mình?”. Long nói: “Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình. Trong lúc nóng giận không kiềm chế mà bị cáo đã ra tay giết chết vợ. Phải chi thời gian quay lui được, bị cáo sẽ cố giữ bình tĩnh, không bao giờ làm chuyện đó. Bị cáo rất đau khổ vì mất vợ, các con bị cáo mất mẹ. Từ khi bị bắt đến giờ, chưa đêm nào bị cáo ngủ được thẳng giấc”.

Theo kết quả giám định pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam: Trần Mộng Long trong khi gây án có rối loạn cảm xúc loại xung động, năng lực nhận thức hành vi bình thường nhưng năng lực điều khiển hành vi bị hạn chế. Vợ chồng Long có 2 con, con gái lớn tên C, 22 tuổi đã có gia đình và đang mang thai. C khóc nói trong nước mắt: “Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho cha để cha con sớm được trở về lo cho em trai”. Trước khi vụ án được đem ra xét xử, TAND TP Cần Thơ đã nhận được lá đơn ký tên tập thể của mấy chục hộ dân cùng địa phương với gia đình Long xin giảm nhẹ mức án cho bị cáo. Mặc dù từ lúc gia đình lâm vào cảnh nợ nần, vợ chồng Long có cự cãi nhưng tình cảm gia đình vẫn đầm ấm. Long không rượu chè, cờ bạc hay có những biểu hiện chán chê, bỏ mặc gia đình.

Qua lời luật sư bào chữa cho bị cáo Long tại phiên tòa cũng như trình bày của một số người có liên quan, nhân chứng, người dự tòa hiểu được, bị cáo Long là một người chồng, người cha có trách nhiệm. Kinh tế gia đình sa sút trầm trọng, nhà ở có nguy cơ bị cha vợ lấy lại và phải sống trong tâm trạng nợ nần vây quanh. Có thể nói, bị cáo đang trong giai đoạn bị ức chế, dồn nén. Và trong giây phút hụt hẫng cùng với sự tức giận không kiềm chế, Long đã trở thành kẻ sát nhân. Giá như lúc đó, chị Bé Tư có lời lẽ ôn hòa, động viên, khích lệ để chồng có thêm niềm tin, sáng suốt hơn trong việc giải quyết chuyện gia đình thì sự thể đã khác. Như bị cáo đã nói, giá như thời gian có thể quay lại. Chính vì không còn cơ hội nào khác có thể đảo ngược thời gian nên mọi ứng xử, hành vi của con người cần phải hết sức cân nhắc, tránh hậu quả đáng tiếc. HĐXX đã xem xét cân nhắc các tình tiết, tuyên xử bị cáo Trần Mộng Long 14 năm tù về tội giết người.

Rồi đây bị cáo Long sẽ phải mang nặng nỗi đau mất vợ, xa con và sự hối tiếc muộn màng bằng những ngày dài trong trại giam. Vì một phút thiếu nghĩ suy, không nghĩ đến hậu quả mà Long đã cướp đi mạng sống của người đầu ấp tay gối hơn 20 năm trời, người mẹ của 2 đứa con mình, làm tan nát một gia đình mà Long đã dày công vun đắp.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết