02/09/2009 - 19:41

Một hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cần được chia sẻ

May mắn đã không mỉm cười với anh Nguyễn Phi Hùng và chị Trần Thị Huyền Thu, ngụ khu vực Bình Trung, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, ngay sau khi họ tổ chức đám hỏi được vài tuần. Trong một lần mò hến, anh Nguyễn Phi Hùng vớt nhầm ngòi nổ dưới lòng sông, do không biết, anh Hùng dùng vật cứng đập mạnh, ngòi nổ phát nổ đã làm anh Hùng vĩnh viễn mất đi bàn tay trái. Tuy vậy, anh chị vẫn một lòng đến với nhau, đám cưới được tổ chức sau đó vài tháng. Tài sản mà anh chị có được là một nền nhà của mẹ chị Thu cho để anh chị cất căn chòi nhỏ. Không có đất sản xuất, với cánh tay còn lại, anh Hùng cùng chị Thu nỗ lực làm thuê, kiếm tiền lo chi phí ăn học cho các con. Hằng ngày, nếu không ai thuê mướn, anh Hùng chạy ghe đi mua phế liệu kết hợp bán vé số dạo dưới sông, còn chị Thu thì làm phụ hồ với một số chị em cùng xóm. Hai vợ chồng thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày.

Bà Trần Thị Năm luôn ở bên cạnh để chăm sóc cho chị
Trần Thị Huyền Thu.

Vào khoảng tháng 7 năm 2009, trong lúc phụ hồ, chị Thu không may đạp phải đinh sét. Không có tiền chích ngừa, chị Thu cũng chủ quan, chỉ băng bó vết thương tạm thời rồi tiếp tục làm việc. Vài ngày sau, vết thương lành ngoài da nhưng bên trong còn đau, cứ nhói buốt, khiến chị không đi lại được. Khoảng 1 tuần sau, chị bắt đầu có những cơn đau nhức dữ dội ở đầu và lưng. Sức khỏe giảm sút nhanh, chị phải nhập viện điều trị ở Bệnh viện Đa khoa quận Bình Thủy, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ rồi tiếp tục điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Cũng trong thời gian này, phát hiện chị bị thêm căn bệnh viêm màng não.

Khoảng một tháng nay, chị Thu gần như phải nằm viện liên tục để điều trị bệnh. Đồng lời vài chục ngàn đồng mỗi ngày của anh Hùng không đủ lo tiền thuốc cho chị và chi phí sinh hoạt của gia đình. Anh chị nhờ vào sự trợ giúp từ hàng xóm láng giềng. Chị Phan Thị Sáng, hàng xóm và cũng là đồng nghiệp của chị Thu, cho biết: “Thu là một trong 2 lao động chính của gia đình nhưng mắc bệnh cả tháng nay. Nhà đã nghèo nay lại càng khó hơn!”. Chị Thu có 3 con gái, do hoàn cảnh túng bấn nên con gái lớn của chị phải nghỉ học khi vừa hết lớp 9. Con gái thứ hai thì nhập hộ khẩu với gia đình em chị Thu, nhờ cậu hỗ trợ thêm tiền ăn học. Ông Nguyễn Hữu Hằng, Trưởng khu vực Bình Trung, cho biết: “Gia đình cô Thu rất nghèo, không có phương tiện sản xuất, quanh năm phải làm thuê làm mướn. Cô Thu ngã bệnh nhiều ngày qua, các con lại còn nhỏ, gia cảnh rất khó khăn”.

Chị Thu vừa về nhà sau nhiều ngày nằm viện. Căn nhà trống trước hở sau, mái lá cũ nát đã được bà con xung quanh và tổ chức Chữ thập đỏ khu vực hỗ trợ để lợp lại mái tôn. Gương mặt hốc hác, xanh xao, chị Thu mệt nhọc nói: “Mấy ngày qua, nhờ có láng giềng giúp đỡ, gia đình tôi cũng đỡ phần nào, nhưng cũng đã mượn của hàng xóm khá nhiều tiền, vì vậy, tôi chỉ hy vọng mau hết bệnh để làm mướn trả nợ”. Từ ngày chị xuất viện, mẹ chị Thu - bà Trần Thị Năm - đã 72 tuổi, hằng ngày vẫn ở bên cạnh để chăm sóc con gái và các cháu vì anh Hùng phải đi làm suốt ngày. Bà Năm bộc bạch: “Đến nay, Thu đã phải rút tủy xét nghiệm 3 lần. Phần lớn chi phí thuốc men trong bệnh viện được hỗ trợ từ bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải chi khá nhiều tiền để mua thuốc ngoài. Đầu năm, các con chuẩn bị nhập học, gánh nặng dồn lên vai Hùng mà chúng nó không biết xoay xở ra sao, thật tội nghiệp!”.

Hoàn cảnh của gia đình chị Thu đang rất khó khăn. Hy vọng bạn đọc gần xa dang rộng vòng tay, giúp anh chị vượt qua khốn khó, sớm ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết