02/05/2010 - 21:08

Một cụ ông bị tai nạn, gia cảnh khốn khó

Chị Huyền thường xuyên bóp tay, chân và xoa lưng cho cha chồng đỡ đau nhức.

Vào Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ, hỏi thăm ông Lê Nhật Thường, 72 tuổi, bệnh nặng hầu như ai cũng biết. Đã 3 tháng nay, ông Thường nằm bất động trên giường bệnh trong tình trạng chấn thương sọ não, gãy xương khớp vai, gãy xương chậu. Lúc có người thân đến thăm, ông Thường chỉ mở mắt nhìn và bao nhiêu ý nghĩ, ông chỉ có thể diễn đạt qua ánh mắt mà không nói được lời nào.

Khoảng tháng 1-2010, ông Thường phụ giúp người chị ruột sống neo đơn dựng lại căn nhà xuống cấp. Khi đang đứng trên xà nhà để buộc lại góc tấm bạt che tạm trên mái nhà, không may mối đinh nối giữa xà nhà và cột bị rơi ra, ông Thường té từ xà nhà cao gần 4m xuống bất tỉnh, được người thân đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị chấn thương sọ não, phải mở hộp sọ, đem phần não trái đi nuôi. Ngoài ra, ông còn bị gãy xương khớp vai, khuỷu tay phải và xương chậu ở chân trái. Gia cảnh khó khăn lại càng túng bấn hơn. Anh Lê Nhật Tú, con trai thứ tư của ông Thường phải vay mượn gấp tiền của bà con lối xóm được 40 triệu đồng để lo thuốc thang, chạy chữa cho cha. Kể cả chiếc xe gắn máy, phương tiện chạy honda ôm kiếm cơm hàng ngày của vợ chồng anh cũng phải đem cầm. Không thể lo đủ chi phí, sau 1 tháng nán lại Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ, vợ và các con ông Thường phải đưa ông về dưỡng bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ, trong tình trạng các khớp xương bị gãy vẫn chưa được nối lại, phần não trái được đưa vào nuôi ngay trong ổ bụng của ông.

Các con của ông Thường đều đã lập gia đình, nhưng hầu hết đều kiếm sống bằng nghề làm thuê nên không giúp được nhiều cho cha mẹ. Số tiền anh Tú cố sức làm thuê đều gom góp chạy chữa cho cha, nhưng vẫn không thấm vào đâu so với chi phí thuốc thang mỗi ngày. Có lúc quá bức bách, chị Trần Thị Huyền, vợ của anh Tú, phải cầu xin sự giúp đỡ của bà con hảo tâm cũng đang dưỡng bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ. Chị Huyền tâm sự: “Nhà chồng tôi chủ yếu sống nhờ vào làm thuê, mẹ chồng và tôi bán bánh mì, thu nhập chỉ đủ xoay xở bữa ăn hàng ngày và lo cho 2 con gái nhỏ đi học. Từ ngày cha chồng bị bệnh, có lúc trong nhà không còn hạt gạo nào để nấu cháo cho cha và các cháu ăn lót dạ, phải nhờ sự giúp đỡ của bà con xóm giềng”. Thấy gia cảnh quá túng bấn, bà Cao Thị Hiển, vợ của ông Thường, đành bỏ nghề bán bánh mì ở quê, đi Bình Dương giúp việc nhà, dù đã ở tuổi 62. Hiện nay, anh Tú và chị Huyền thay nhau túc trực bên cạnh ông Thường. Ban ngày, chị Huyền chăm sóc cha chồng để anh Tú yên tâm đi làm. Ban đêm, anh Tú vào với cha, chị Huyền về nhà chăm sóc các con. Sáng tinh mơ, chị Huyền tranh thủ đi chợ mua khoai tây nấu cháo rồi quay sinh tố cho nhuyễn để đem vào bệnh viện đổ từ từ theo đường ống vào dạ dày cho cha chồng. Riêng chị Huyền và con gái thì xin cơm từ thiện ở Trung tâm Y tế ăn mỗi ngày 2 bữa. Bà Nguyễn Ngọc Cẩm, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ đang nuôi người thân bị bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Những người nuôi bệnh ở đây ai cũng thương cho vợ chồng Huyền. Gia đình nghèo khó, thu nhập chủ yếu chỉ nhờ làm thuê nhưng chi phí thuốc men cho ông Thường lại quá nhiều. Tuy vậy, 2 vợ chồng Huyền không hề than vãn, chăm sóc cha rất chu đáo, ai cũng khen”.

Nhìn ông Thường nằm bất động trên giường bệnh, chân, tay gần như không còn co duỗi được, chỉ có đôi mắt mở to nhìn xung quanh mỗi khi có người quen đến thăm, ai cũng xót xa. Chốc chốc chị Huyền lại vào bóp tay, bóp chân, xoa lưng cho cha chồng khỏi đau nhức. Sau đó lại xoay sang bế con gái nhỏ 5 tuổi.

Ông Dương Văn Phước, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết: “Vợ chồng ông Lê Nhật Thường đã lớn tuổi nhưng gặp quá nhiều khó khăn. Các con của ông bà sống chủ yếu bằng nghề làm thuê nên không giúp được nhiều cho cha mẹ. Hy vọng, ông bà sớm nhận được sự sẻ chia của các nhà hảo tâm gần xa để có thể vượt qua khốn khó, chữa khỏi bệnh và vui vẻ cùng con cháu ở tuổi xế chiều”.

MỸ TÚ 

Chia sẻ bài viết