06/10/2009 - 20:55

Mong ước có tiền trị bệnh!

Chị Lê Thị Út Nhỏ đi bán
vé số dạo.

Chị Lê Thị Út Nhỏ, ở khu vực Yên Trung (phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) rất nghèo, sống bằng nghề bán vé số dạo. Chị đang trải qua căn bệnh tiểu đường và suy thận mãn tính, tay chân sưng phù. Hiện nay, chị sống một mình trong căn nhà nhỏ nằm cặp bờ sông Cái Chanh. Mỗi tuần, chị phải đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ lọc thận 3 lần, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Là con út trong gia đình 10 anh chị em, từ nhỏ, chị Út Nhỏ đã không được may mắn như mọi người (bị dị tật bẩm sinh). Năm nay, tuy đã 40 tuổi nhưng chị chỉ cao khoảng 1 mét, tay chân thì cong queo, không lao động nặng được. Đến năm 8 tuổi, ba chị qua đời, mẹ chị tảo tần sớm hôm để nuôi các anh chị đến trưởng thành. Cách đây 10 năm, mẹ chị cũng qua đời do bị bệnh bướu tim, tai biến. Từ đó, chị bắt đầu lãnh vé số đi bán dạo quanh chợ Cái Răng để tự nuôi thân và lo thờ cúng cha mẹ. Vì các anh chị của Út Nhỏ có gia đình riêng, nhưng ai cũng nghèo... Thấy chị cô đơn tật nguyền, nhiều bà con tiểu thương ở chợ Lê Bình thương tình mua vé số ủng hộ. Theo chủ đại lý vé số ở chợ Lê Bình, “hoàn cảnh Út Nhỏ rất đáng thương, cha mẹ mất sớm, một thân, một mình tần tảo kiếm sống bằng nghề bán vé số dạo. Cô bị bệnh tiểu đường, không có tiền điều trị nhưng vẫn cố gắng đi bán vé số dạo”. Mấy tháng trước, đang đi bán vé số trên đường, Út Nhỏ bị đau dữ dội, thấy vậy, bà con xung quanh đưa chị đi cấp cứu tại BVĐK Trung ương Cần Thơ. Bác sĩ chẩn đoán chị Út Nhỏ mắc thêm chứng bệnh suy thận mãn tính. Các bác sĩ chuyển chị sang điều trị tại BVĐK TP Cần Thơ. Từ đó đến nay, hàng tuần chị phải đến BVĐK thành phố để lọc thận. Hôm chúng tôi đến, thấy nhà đóng cửa, bà con xung quanh cho biết, chị Út Nhỏ vừa lọc thận hôm qua, nay lại lãnh vé số đi bán. Chị Út Nhỏ nói: “Lúc còn khỏe, hàng ngày tôi bán được 100 tờ vé số, sau khi trả tiền cho đại lý, còn được vài chục ngàn đồng tự nuôi thân. Từ khi bệnh đến nay, không đi bán được bao nhiêu nên không có tiền, đất cũng đã bán lo trị bệnh hết rồi. Hiện nay, địa phương tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên chi phí lọc thận giảm nhiều (từ 1,5 triệu đồng/lần lọc thận cấp cứu, nay chỉ tốn 150.000 đồng/lần). Để có tiền tiếp tục lọc thận 3 lần/tuần, hôm nào thấy khỏe, tôi ráng đi bán vài chục tờ vé số để kiếm tiền xe đi lọc thận, lúc nào mệt thì ngồi nghỉ, hết mệt lại đi bán tiếp...”.

Theo ông Phạm Minh Dũng, Trưởng khu vực Yên Trung, phường Lê Bình, quận Cái Răng: Tháng 2-2009, Út Nhỏ mới phát bệnh, thấy hoàn cảnh của Út Nhỏ khó khăn không tiền trị bệnh, mỗi lần lọc thận cấp cứu chi phí rất cao (đã bán đất của cha mẹ cho để lấy tiền trị bệnh) nên địa phương vận động mua tặng thẻ BHYT cho Út Nhỏ nhằm giúp giảm chi phí khi lọc thận định kỳ... Ngoài ra, mỗi khi thăm, tặng quà cho người nghèo vào dịp lễ, Tết, khu vực đều ưu tiên cho Út Nhỏ... Tuy nhiên, bấy nhiêu đó cũng chỉ hỗ trợ Út Nhỏ về tinh thần, vì ngoài chuyện ăn uống hàng ngày, thì chi phí lọc thận hàng tuần còn lại cũng khá cao. Rất mong, các nhà hảo tâm góp sức cùng địa phương giúp Út Nhỏ vượt qua bệnh tật, thực hiện mong ước được khỏe mạnh để tự nuôi thân.

Bài, ảnh: K.Xuân

Chia sẻ bài viết