27/05/2020 - 09:14

Mong giá thịt heo sớm giảm trở lại ! 

Thịt heo là mặt hàng quan trọng trong “rổ hàng hóa thực phẩm tươi sống”, được người tiêu dùng mua và sử dụng nhiều trong cơ cấu bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, gần đây giá heo hơi và thịt heo đã liên tục tăng cao, cả người kinh doanh và người tiêu dùng thịt heo đều không khỏi lo lắng…

Bán thịt heo tại chợ nhà lồng 3, Trung tâm thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

►Giá tăng liên tục

Thời gian qua, dù các cơ quan chức năng nhà nước đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm giá heo hơi nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn. Vào đầu tháng 4, giá heo hơi tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL được kéo giảm còn ở mức 70.000-75.000 đồng/kg, mức giá này giảm từ 2.000-8.000 đồng/kg so với những tuần cuối tháng 3-2020. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến giá heo hơi giảm do nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn thực hiện cam kết với Thủ tướng Chính phủ về việc đưa giá heo hơi về mức 70.000 đồng/kg kể từ ngày 1-4-2020.

Tuy nhiên, vài ngày sau đó, giá heo hơi đã không còn duy trì ở mức thấp như trên mà nhanh chóng tăng trở lại. Lượng heo hơi với giá 70.000 đồng/kg được các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cung ứng ra thị trường rất hạn chế và người kinh doanh rất khó tiếp cận được nguồn heo này. Do vậy, mặt bằng chung của giá heo hơi khó giảm lâu dài. Chỉ ngay sau tuần đầu tiên của tháng 4, giá heo hơi đã phục hồi về mức 80.000-82.000 đồng/kg, rồi liên tục những tuần sau đó tiến sát dần mốc 90.000 đồng/kg và vượt lên mức giá này ngay trong tuần cuối tháng 4-2020. Đến ngày 23-5, heo hơi ở TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ở ĐBSCL như Hậu Giang, Vĩnh Long, Bến Tre... có giá lên đến 96.000-100.000 đồng/kg, đây là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Theo đó, giá bán lẻ nhiều loại thịt heo trên thị trường cũng tăng lên rất cao. Tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích và điểm kinh doanh thịt heo ở TP Cần Thơ, sườn non có giá 220.000-246.000 đồng/kg; thịt heo đùi, ba rọi và thịt heo nạc có giá 160.000-196.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tăng cao được cho đàn heo tại nhiều địa phương bị giảm mạnh do thiệt hại từ đợt dịch bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xảy năm 2019 và người dân giảm nuôi heo vì sợ rủi ro do dịch bệnh, cũng như do giá heo hơi giảm thấp trong năm 2019, với nhiều thời điểm giá chỉ còn ở mức 28.000-40.000 đồng/kg. Từ cuối tháng 11-2019 đến nay, tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL không còn xảy ra bệnh DTHCP nhưng nhiều người dân vẫn chưa dám tái đàn heo vì vẫn còn sợ DTHCP do bệnh này chưa thuốc đặc trị và vắc-xin phòng bệnh. Ngoài ra, người dân cũng gặp khó do thiếu vốn và sợ giá heo có biến động giảm mạnh trở lại sẽ bị lỗ vốn nặng, nhất là khi giá nhiều chi phí chăn nuôi heo đang tăng cao: giá con giống, thức ăn chăn nuôi… Đặc biệt, giá heo giống đã tăng gấp 3 lần so với trước và nhiều nơi bị thiếu hụt nguồn con giống để phục vụ chăn nuôi heo. Theo doanh nghiệp và tiểu thương kinh doanh thịt heo, gần đây giá heo hơi tăng cao còn do một số đơn vị, doanh nghiệp chăn nuôi heo đang còn nắm giữ lượng lớn heo hơi “làm giá”. Thậm chí có doanh nghiệp chăn nuôi tham gia giết mổ heo, rồi cung ứng thịt heo ra thị trường để né tránh thực hiện cam kết bán heo hơi giá thấp.

►Phải nhanh chóng giảm giá heo hơi

Để bình ổn giá heo hơi và thịt heo, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tăng giá bất thường. Quan tâm tìm kiếm, nhập khẩu thêm heo hơi và các loại thịt heo đông lạnh có giá thấp để góp phần “hạ nhiệt” giá heo hơi và thịt heo trong nước. Song song đó, tích cực khuyến khích người dân đẩy mạnh chuyển đổi sang tiêu dùng các loại thủy sản và thịt thay thế khác có giá rẻ hơn thịt heo. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh, Giám  đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C), ngành chức năng cần tăng cường rà soát, nắm nguồn cung heo hơi trên thị trường và làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi để các doanh nghiệp thực tốt việc kéo giảm giá heo hơi. Kịp thời thúc đẩy nhập khẩu thêm nguồn heo giống và hỗ trợ người dân tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong thực hiện tái đàn heo, cũng như bình ổn giá cả các chi phí chăn nuôi đầu vào.

Bà Lê Kim Thanh, tiểu thương kinh doanh thịt heo ở Trung tâm thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: “Giá heo tăng cao khiến việc tiêu thụ thịt heo giảm mạnh, người kinh doanh thịt heo buôn bán ế ẩm, thu nhập cũng bị giảm sút. Hiện sức tiêu thụ thịt heo đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ các năm trước. Giá heo hơi tăng quá nhanh, tiểu thương khó điều chỉnh giá bán thịt heo tăng theo tương ứng cũng làm cho lợi nhuận trong kinh doanh bị sụt giảm”. Bà Trần Thanh Tâm, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Thịt heo được dùng phổ biến nhất trong bữa ăn của gia đình và tại các quán cơm, hủ tiếu… nên khi giá tăng cao đã ảnh hưởng đến hầu hết người tiêu dùng. Bây giờ mỗi kilogram thịt heo có giá cao gấp 3-4 lần so với giá nhiều loại cá, tôi phải hạn chế mua thịt heo và chuyển sang mua cá và các loại thịt khác có giá rẻ hơn để đảm bảo “túi tiền” của mình.  Mong sao giá thịt heo sớm giảm trở lại để thoải mái trong tiêu dùng và khi ăn ở các hàng quán cũng không phải tốn tiền cao như hiện nay”.

Giá heo hơi tăng cao không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của nhiều người kinh doanh và tiêu dùng thịt heo trong thời điểm trước mắt mà còn đe dọa gây ra nhiều tác động tiêu cực đến việc chăn nuôi heo và kinh doanh thịt heo trong tương lai. Đặc biệt, tình trạng giá heo hơi biến động tăng cao, điều kiện cho giá heo giống và một số chi phí chăn nuôi đầu vào tăng cao so với thực tế, dẫn đến giá thành chăn nuôi heo tăng cao.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết