12/02/2014 - 14:09

Mong được sống nuôi con

Mang trong người nhiều căn bệnh: viêm thực quản, viêm loét dạ dày, thận ứ nước, không tiền chạy chữa, chị Phạm Thị Thúy, ở khu vực 4, phường Ba Láng, quận Cái Răng, đang lâm cảnh thập tử nhất sinh. Mong ước lớn nhất của chị Thúy có điều kiện trị bệnh để duy trì sự sống, nuôi 2 con thơ dại.

Chị Thúy là con thứ 5 trong gia đình nghèo có 5 người con, mà không ai được đến trường. Tuổi thơ của chị là chuỗi ngày cơ cực, đi hái rau dại bán rồi giúp việc ở quán cơm, kiếm tiền phụ gia đình. Lớn lên, chị Thúy lập gia đình, về Trà Vinh sinh sống. Hàng ngày, vợ chồng chị đi làm phụ hồ đắp đổi cuộc sống qua ngày. Gia cảnh chị Thúy ngày càng khó khăn hơn khi 2 đứa con ra đời (con trai lớn Phạm Văn Quyền và con gái Phạm Thị Quyên). Khi Quyền mới biết đi chập chững, chẳng may bị sốt bại liệt. Hiện nay, người Quyền nhỏ thó, chân đi khập khiễng, tay phải không cầm nắm được. Không như những đứa trẻ khác, Quyền lơ mơ, ngờ nghệch, 8 tuổi nhưng không được đi học, chỉ quanh quẩn ở nhà. Xót lòng với bệnh trạng của con, nhưng do gia cảnh quá khó khăn nên vợ chồng chị Thúy không có điều kiện đưa Quyền đi khám và điều trị bệnh.

Chị Thúy cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Khó khăn không dừng lại ở đó, cách đây 6 tháng, chị Thúy phát hiện mình bị bệnh. Cuộc sống túng quẫn, chị chỉ mua thuốc uống cầm chừng qua ngày và bệnh ngày càng trở nặng. Trong tình cảnh đó, người chồng bạc nghĩa đành đoạn bỏ mẹ con chị. Trước Tết Giáp Ngọ 2014, mẹ con chị bồng chống nhau về Cần Thơ nương nhờ trong căn nhà trống trước hở sau của bà Nguyễn Thị Dung (mẹ chị Thúy). Hôm chúng tôi đến nhà, chị Thúy đang lên cơn đau, Quyền chỉ biết ngồi cạnh mẹ, khóc sướt mướt, thấy mà xót xa. Thân hình gầy đét chỉ còn da bọc xương, hơi thở khó nhọc, chị Thúy thều thào nói: Tôi sợ nhất là các con phải mồ côi mẹ khi đang còn tuổi thơ dại.

Cuộc đời bà Dung vất vả vì chồng con, 10 năm trước chồng mất, một mình bà phải gồng gánh nuôi dưỡng và lo tạo lập gia đình cho 5 người con. Thời gian dần trôi, các con lớn khôn và cuộc sống bấp bênh cũng không phụ giúp được bà. Vì thế ở tuổi trên 50, hàng ngày bà phải làm thuê làm mướn. Chứng đau ruột già và bướu ở bụng cứ hành hạ bà năm này qua tháng nọ nhưng bà vẫn cắn răng chịu đựng, không dám đi chữa trị, vì phải lo tiền trị bệnh chị Thúy. Bệnh của chị Thúy ngày một xấu, hiện chị đã bán thân bất toại, mọi sinh hoạt hàng ngày đều do bà Dung đảm trách. Đau bệnh là vậy nhưng thức ăn hàng ngày trong gia đình chỉ có cơm và mắm, muối. Bà Dung cho biết: "Tôi không đành lòng nhìn các con sống thiếu thốn, ăn uống kham khổ, nhưng với hoàn cảnh bây giờ, có gạo ăn là đã quá may mắn. Phải chi trong nhà có gì đáng giá bán lấy tiền thang thuốc mua thức ăn bồi dưỡng cho con, đàng này… Lần trước, vì không có tiền đóng viện phí, tôi buộc lòng chở con về, mà đứt từng đoạn ruột".

Mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần, xa mở lòng giúp chị Thúy có điều kiện chữa bệnh, để chị có thể tiếp tục lao động nuôi 2 con khôn lớn.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

 

Chia sẻ bài viết