01/05/2013 - 13:28

Môi trường ô nhiễm đang dần làm thay đổi tuổi thơ của trẻ em Trung Quốc

Trẻ em luôn phải ở trong nhà do tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: NYT

Trong một bài viết được báo Mỹ New York Times đăng tải gần đây, tác giả Adam Dean cho biết tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh và một số thành phố khác ngày càng nghiêm trọng, khiến các bậc cha mẹ ở nước này phải “nhốt” con cái trong nhà mà không biết rằng họ đang thay đổi dần tuổi thơ của chúng.

Ở thời điểm hiện tại, mức ô nhiễm ở Bắc Kinh và một số thành phố khác của Trung Quốc đã cao gấp 40 lần so với mức được khuyến cáo, khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại và đang từng bước làm thay đổi hoàn toàn đời sống tự nhiên nơi đô thị của con cái họ. Hàng ngày, cha mẹ phải “nhốt” con cái ở trong nhà, thậm chí không cho chúng tiếp xúc với bạn bè. Trong khi đó, nhà trường phải hủy bỏ các hoạt động ngoài trời cũng như các chuyến đi thực địa. Những bậc phụ huynh nào khá giả thì lựa chọn cho con mình học ở những trường có hệ thống lọc không khí và một số trường quốc tế đã phải xây dựng các mái vòm khổng lồ tại các sân thể thao để đảm bảo rằng không khí luôn trong tình trạng sạch sẽ, thông thoáng.

Do tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, một số phụ huynh Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu cũng như một số phụ huynh người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây đã bắt đầu rời khỏi Trung Quốc. Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê về số lượng người rời khỏi Trung Quốc do tình trạng ô nhiễm, nhưng chủ đề về việc rời khỏi Bắc Kinh đang được bàn tán xôn xao trong khu vực thủ đô, cũng như trên các trang nhật ký điện tử và các diễn đàn dành cho giới phụ huynh.

Trong những năm qua, người dân đã mất lòng tin vào chính quyền khi họ nhận thấy rằng các nhà lãnh đạo đã thất bại trong việc kiềm chế các mối đe dọa đối với sức khỏe và an toàn của trẻ em. Người dân Trung Quốc không khỏi hoang mang khi hàng trăm người bị bệnh và 6 trẻ sơ sinh đã chết trong một vụ bê bối sữa bị nhiễm độc. Một lần nữa, sự phẫn nộ trong lòng người dân lại dâng cao khi mà tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng lan rộng và có chiều hướng xấu đi cùng với nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tình trạng ô nhiễm sẽ gây ra những thiệt hại khó lường cho trẻ em và cả thai nhi.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học New England gần đây, trẻ em tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm có thể bị tổn thương phổi vĩnh viễn. Song song đó, một nghiên cứu của các chuyên gia California cho thấy có một mối liên hệ mật thiết giữa bệnh tự kỷ ở trẻ em và những phụ nữ tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Các chuyên gia phát hiện rằng phụ nữ tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm sẽ làm cho đứa con sinh ra luôn trong tâm trạng bồn chồn, lo lắng, trầm cảm và khả năng tập trung bị giảm xúc. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu khác, các chuyên gia nhận thấy rằng những trẻ em ở Trùng Khánh (Trung Quốc) có mẹ từng tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí tại các nhà máy đốt than thường phát triển chậm hơn và ít năng động hơn những đứa trẻ bình thường.

Các phân tích gần đây cho thấy tình trạng ô nhiễm sẽ ngày càng trầm trọng hơn nếu Trung Quốc không thay đổi các chính sách tăng trưởng cũng như tăng cường quản lý môi trường. Theo một báo cáo của Deutsche Bank được công bố hồi tháng 2 năm nay, xu hướng sử dụng than đá và khí thải của ô tô sẽ làm cho tình trạng ô nhiễm không khí tăng thêm 70% vào năm 2025. Trong khi đó, theo báo cáo của một số bệnh viện nhi ở miền Bắc Trung Quốc, một số lượng lớn bệnh nhân bị bệnh đường hô hấp vào trong những tháng đầu năm nay khi tình trạng ô nhiễm không khí tăng vọt. Đơn cử chỉ trong tuần đầu của tháng Giêng, Bệnh viện nhi Bắc Kinh cho hay có đến hơn 9.000 ca cấp cứu mỗi ngày, một nửa trong số họ mắc các vấn đề về hô hấp.

   HOÀNG NAM (Theo New York Times)

 

Chia sẻ bài viết