23/12/2007 - 21:45

114 hộ dân trong dự án đường Nam Sông Hậu (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều):

Mỏi mòn chờ tái định cư

Cầu Hưng Lợi, thuộc dự án đường Nam sông Hậu, được khởi công từ tháng 12 năm 2005. Thế nhưng đến nay, những người dân ở khu vực 1 và 4 phường Hưng Lợi bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn chưa biết mình được tái định cư nơi đâu, mặc dù họ đã nhận tiền bồi hoàn và trong đó có một số hộ đã giao mặt bằng để thực hiện dự án, khiến cuộc sống của những hộ dân này gặp rất nhiều khó khăn...

Ông Võ Văn Trầm ở khu vực 1 có hơn 2.300 m2 đất vườn và thổ cư nằm trong diện giải tỏa để xây dựng đường Nam sông Hậu. Ông Trầm nói: “Tôi năm nay 84 tuổi, cả đời ông, cha sống gắn bó trên mảnh đất này, giờ phải ra đi cũng tiếc lắm. Nhưng vì lợi ích chung, tôi chấp hành chủ trương của Nhà nước với mong muốn thành phố ngày càng phát triển khang trang”. Với suy nghĩ như thế, gia đình ông Trầm đã nhận tiền bồi hoàn hơn 1,8 tỉ đồng và hy vọng sẽ được về nơi tái định cư mới tốt hơn. Nhưng đã hơn một năm trôi qua, gia đình ông phải sống trong lo lắng, với bao câu hỏi đặt ra: không biết sẽ tái định cư ở đâu? Bao giờ di dời? Cuộc sống mới sẽ ra sao?... Ông Trầm bức xúc: “Lúc đầu nói tái định cư ở khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng, sau lại nói về khu dân cư Thới Nhựt 2, rồi còn nói tái định cư phân tán... Cứ nói tới nói lui, dân chúng tôi biết đâu mà lần?”.

Đó cũng là bức xúc của 114 hộ dân ở phường Hưng Lợi có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn xét bố trí tái định cư khi thực hiện dự án đường Nam sông Hậu. Cầm tờ giấy quyết định thu hồi đất trên tay, ông Nguyễn Văn Bé ở khu vực 4, cho biết: “Chủ trương Nhà nước thực hiện quy hoạch là đúng nên gia đình tôi đồng tình bàn giao 93,5 m2 đất cho đơn vị thi công. Vậy mà đã hơn 1 năm nay, gia đình tôi không biết mình được tái định cư ở đâu? Nhiều lần họp lấy ý kiến, nhưng cuối cùng người dân vẫn trông chờ, trong khi vật giá leo thang hàng giờ, tiền đền bù đã nhận cứ hao hụt dần. Những thiệt hại của dân, ai chịu trách nhiệm?”. Ông Hoàng Hợi ở khu vực 4, than rằng: “Chờ hoài, đến khi được bố trí tái định cư không biết gia đình tôi có mua nổi nền và cất được căn nhà tươm tất để ở không? Tưởng Nhà nước quy hoạch, đời sống dân được nâng lên, ai dè...”.

Gia đình chị Thắng ở khu vực 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, phải chống bằng cây sắt để gác của căn nhà không bị sập trong khi chờ nơi tái định cư mới để di dời.

Sau hơn một năm nhận tiền bồi hoàn, nhưng chưa được tái định cư, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án ở phường Hưng Lợi phải ở trong những căn nhà xuống cấp. Chị Nguyễn Thị Thắng ở khu vực 4, tâm sự: “Nhà tôi cất lâu rồi, giờ muốn sửa cũng không dám, vì mình đã nhận tiền bồi hoàn rồi, giờ sửa thì lãng phí quá, nhưng cũng không biết bao giờ có nơi tái định cư để di dời. Cái gác sắp sập nên vợ chồng tôi dùng cây sắt chống ở tạm. Với tình trạng này, tôi không dám đầu tư mở rộng mua bán, chờ đợi mãi mà không biết bao giờ sẽ về nơi ở mới...”. Còn nhà ông Võ Văn Trầm cất từ năm 1980, giờ xuống cấp, nhưng không dám sửa chữa. Mỗi lần mưa xuống, cả nhà ông phải chạy tìm thau hứng nước. “Giờ tôi chỉ mong sớm về nơi ở mới để cất lại căn nhà khang trang hơn cho con cháu ở, nhưng chưa biết bao giờ...” - ông Trầm than thở. Không chỉ riêng chị Thắng, ông Trầm, mà nhiều hộ dân khac bị ảnh hưởng bởi dự án phải mất nhiều quyền lợi, mặc dù họ đã chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước. Như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Bé ở khu vực 4: Toàn bộ diện tích đất của gia đình ông là 456 m2, bị ảnh hưởng bởi dự án đường Nam sông Hậu 93,5m2 đất thổ cư, ông đã giao đất cho đơn vị thi công từ năm 2006, nhưng thông báo nộp thuế năm 2007 vẫn ghi ông phải nộp thuế 456 m2. Ông Bé bức xúc nói: “Phần đất 93,5 m2 gia đình tôi đã giao cho Nhà nước, đâu còn sử dụng nữa mà vẫn phải nộp thuế là vô lý quá. Tôi đề nghị khi bà con giao đất cho Nhà nước thì các ngành chức năng cũng điều chỉnh phần thuế cho kịp thời”.

Dự án đường Nam sông Hậu đi qua phường Hưng Lợi có 168 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, còn 18 hộ chưa nhận tiền bồi hoàn do có khiếu nại về giá đất, tranh chấp, chưa xác định được quyền thừa kế. Trong đó, có 114 hộ được xét tái định cư thì có 18 hộ đã bàn giao mặt bằng. Qua tìm hiểu, được biết, tất cả bà con đều đồng tình với chủ trương thực hiện dự án, tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã gây bức xúc trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Kiến Tạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Hưng Lợi, cho rằng: “Khi triển khai thực hiện dự án đến nay, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án đường Nam sông Hậu có phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân 3 lần triển khai dự án, chính sách về giá, tái định cư. Trong quá trình thực hiện, chưa giải thích cụ thể những vấn đề bà con đặt ra nên vẫn còn một số hộ chưa đồng thuận”. Chẳng hạn, để thực hiện một cống giưa đường 30-4 và 3-2 sớm, Hội đồng chỉ mời một số hộ dân gần cống để triển khai quyết định thu hồi đất, mà không mời những hộ bị ảnh hưởng cả tuyến đường. Ông Hoàng Hợi cho rằng: “Tất cả những việc liên quan đến dân phải được công khai dân chủ, mời bà con đến họp thống nhất mới thực hiện, nhưng đằng này Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án không mời dân họp, mà gặp riêng từng người vận động để giao mặt bằng. Cách làm ấy là không dân chủ, càng tạo thêm bức xúc trong nhân dân”.

Qua ghi nhận ý kiến của bà con ở khu vực 1 và 4 thuộc phường Hưng Lợi, khi triển khai thực hiện dự án đường Nam sông Hậu, Ban quản lý dự án có công khai quy hoạch, giá đất bồi hoàn, tái định cư... nhưng chỉ được giai đoạn đầu, về sau thì nhiều thắc mắc, kiến nghị của dân không được giải thích một cách rõ ràng, khiến bà con bất bình. Ông Hoàng Hợi cho biết: “Tôi đại diện cho dân đi phát phiếu lấy ý kiến về việc tái định cư, lúc đầu bà con ai cũng hăng hái ghi vào nguyện vọng của mình và đa số đều mong được tái định cư ở khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng. Sau này lại thay đổi từ tái định cư tập trung sang phân tán, bà con thắc mắc nhưng không ai giải thích”. Đồng chí Nguyễn Kiến Tạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Hưng Lợi, nói: “Dự án đường Nam sông Hậu chậm bố trí tái định cư cho những hộ đủ điều kiện đã gây bức xúc cho bà con. Những hộ nhận tiền bồi hoàn cách đây hơn mot năm đã tiêu xài gần hết. Mặt khác, giá vật liệu xây dựng tăng cao nên bà con lo lắng sẽ gặp khó khăn khi xây nhà mới để ở. Bà con muốn biết bao giờ được tái định cư để “an cư lạc nghiệp”, nhưng chưa có câu trả lời cụ thể”.

Ngày 17-12-2007, UBND thành phố đã có văn bản chính thức thông báo về cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư các dự án giao thông Trung ương đầu tư trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng. Đồng chí Võ Thanh Tòng, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, đã kết luận về chính sách tái định cư như sau: Chủ trương của thành phố là phải xây dựng các khu tái định cư tập trung đảm bảo về cơ sở hạ tầng để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố phải di dời; trước mắt cần phải đề ra nhiều phương án để giải quyết tái định cư tùy theo điều kiện thực tế của từng dự án và địa phương. Việc giải quyết tiền hỗ trợ cơ sở hạ tầng trên cơ sở thực tế triển khai thi công của từng dự án. Thống nhất mức hỗ trợ cơ sở hạ tầng là 600.000 đồng/m2 đối với các trường hợp đủ tiêu chuẩn bố trí tái định cư. Giao Sở Tài chính phối hợp với các ngành có liên quan khẩn trương xem xét, đề xuất nâng mức hỗ trợ tiền cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay đối với các trường hợp tái định cư phân tán, trên cơ sở hỗ trợ cơ sở hạ tầng có tính toán thêm phần thuê nhà tạm cư trong thời gian tối đa và mọi chi phí nếu lập khu tái định cư để từ đó hình thành giá hỗ trợ cho tái định cư phân tán nhằm tạo điều kiện cho người dân bị ảnh hưởng đồng thuận, góp phần giải quyết khó khăn khi thành phố chưa có khu tái định cư cho người dân. Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố rà soát lại số lô nền tái định cư trong 10% quỹ đất ở của các dự án đã bàn giao cho thành phố để xem xét, bố trí tái định cư cho các dự án bức xúc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các công trình giao thông. Giao UBND quận Ninh Kiều phối hợp với Sở Giao thông Công chính khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định và đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng khu tái định cư Thới Nhựt 2, đồng thời động viên nhân dân tái định cư phân tán...

Mong các ngành chức năng sớm thực hiện tốt sự chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố để nhân dân các dự án sớm được tái định cư ổn định cuộc sống, tạo niềm tin trong nhân dân...

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết