25/08/2013 - 10:37

HỢP TÁC LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH GIỮA CẦN THƠ - ĐÀ NẴNG

Mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Tháng 8-2013, tại Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2013-2014. Mục tiêu là để hỗ trợ giúp nhau phát huy  tiềm năng, thế mạnh, khai thác du lịch của mỗi địa phương và tạo ra một lực mới cho sự phát triển du lịch bền vững của toàn vùng…

Biển đảo - sông nước miệt vườn…

Đó là thế mạnh của hai địa phương. Thành phố Đà Nẵng là trung điểm của 4 di sản văn hóa thế giới nổi tiếng: cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn và Phong Nha Kẻ Bàng. Từ lâu, Đà Nẵng là điểm đến của miền Trung, với du lịch biển đảo hấp dẫn, nơi hằng năm diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế. Đà Nẵng có bờ biển dài hơn 90 km. Biển Đà Nẵng có nhiều bãi tắm đẹp và cảnh quan kỳ thú như: Non Nước, Mỹ Khê, Thanh Khê, Nam Ô,... trong đó bãi biển Mỹ Khê - Non Nước được tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là một trong 6 bãi biển đẹp và quyến rũ nhất hành tinh. Đặc biệt, quanh bán đảo Sơn Trà là vòng cung bờ biển tuyệt đẹp trải dài hàng chục kí lô mét với những rạn san hô lớn, thuận lợi trong việc phát triển các loại hình kinh doanh du lịch biển. Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Ngọn phía đông nam trông như hình con nghê chồm ra biển, nên gọi là hòn Nghê. Ngọn phía tây hình dạng như cái mỏ con diều hâu, nên gọi là ngọn Mỏ Diều. Và ngọn phía bắc vươn về phía ngọn Ngự Hải bên kia cửa biển dài như cổ ngựa, nên gọi là ngọn Cổ Ngựa. Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã tải phù sa đến bồi đắp dần lên tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo. Bán đảo Sơn Trà hình thành từ đó. Ngày nay, ngay tại những ngọn này hình thành những khu du lịch nổi tiếng như Bãi Rạng , Bãi Đa, Bãi Bụt…Bán đảo Sơn Trà có bãi tắm đẹp như Mỹ Khê hay những khu resort như Furama, Sunny Beach, Olalani… trải dài hàng chục kí lô mét. Núi Sơn Trà có Suối Tiên và suối Đá đẹp và hoang sơ. Du khách có thể vòng quanh Bán đảo Sơn Trà để thưởng ngoạn toàn cảnh thành phố biển. Đà Nẵng đã được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Ngũ Hành Sơn nằm giữa vùng cát trắng mịn từ biển Non Nước kéo dài đến bán đảo Tiên Sa. Ngũ Hành Sơn là một kiệt tác của thiên nhiên. Du khách đến đây cũng có thể tham gia tour cáp treo Bà Nà để chinh phục đỉnh Núi Chúa cao 1.487 m, tham quan nhiều thắng cảnh đẹp…

Hội thảo Hợp tác du lịch, xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ.

Cần Thơ là thành phố trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với thế mạnh sông nước miệt vườn. Thành phố Cần Thơ nằm bên bờ sông Hậu, sông Cần Thơ hiền hòa thơ mộng như thơ ca đã từng được ngợi ca “Cần Thơ có bến Ninh Kiều. Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân”. Phong cảnh sông nước Cần Thơ hữu tình cùng với lòng mến khách của người dân nơi đây đã quyện lòng du khách… Thành phố Cần Thơ trải dài 65 km bên bờ sông  Mekong huyền thoại. Từ lâu nay, Cần Thơ được xem là điểm đến sông nước hữu tình. Không phải ngẫu nhiên mà các trang Web về du lịch đều giới thiệu đến sông nước Cần Thơ. Bởi lâu nay, chợ nổi Cái Răng là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Không ít người cho rằng đến Cần Thơ mà chưa đi chợ nổi Cái Răng là thiếu sót. Hầu hết du khách đến Cần Thơ nhất là du khách nước ngoài đều chọn tour chợ nổi Cái Răng.

Tối đến, du khách lại rủ nhau xuống du thuyền ra sông Hậu ngắm nhìn thành phố Cần Thơ, ngắm nhìn bến Ninh Kiều, chợ cổ Cần Thơ… lung linh ánh đèn màu soi dưới sông nước thật đẹp. Hay ngồi trên du thuyền bồng bềnh trên sông nước theo dòng sông Hậu, vừa thưởng thức những món ăn đặc sản của miền sông nước vừa nghe đàn ca tài tử, ngắm nhìn cầu Cần Thơ lung linh ánh đèn, nhất là những đêm trăng sáng thì khó có gì bằng. Du lịch sông nước ở TP Cần Thơ rất phong phú, du khách có thể đi thuyền tham quan chợ nổi Cái Răng hay len lỏi vào các kênh rạch thưởng thức cây trái miệt vườn hoặc du thuyền trong đêm ngắm sông nước Cần Thơ, nghe đàn ca tài tử, cùng thưởng thức sản vật miệt vườn sông nước miền Tây… cảm nhận “ Sông nước Cần Thơ, thành Tây quyến rũ”, thấy được “ Cần Thơ cảnh đẹp, người xinh. Quyện lòng du khách gợi tình nước non”.

Mở ra triển vọng mới

Theo chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Đà Nẵng-Cần Thơ giai đoạn 2013-2014, hai Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng các thương hiệu sản phẩm liên vùng, miền, phối hợp tổ chức các hoạt động chung, khai thác các loại hình sản phẩm du lịch ( lễ hội, sự kiện) góp phần quảng bá thu hút khách du lịch đến tham quan và lưu trú. Thành phố Đà Nẵng sẽ kết nối tour Huế, Phong Nha Kẻ Bàng, Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, lễ hội pháo hoa quốc tế… để đón du khách thành phố Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Thành phố Cần Thơ liên kết các tỉnh lân cận Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang... để nối tour, tổ chức lễ hội bánh dân gian để đón du khách Đà Nẵng và miền Trung. Hai bên hỗ trợ, tạo điều kiện thực hiện chương trình tuyên truyền giới thiệu về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Tổ chức các đoàn Famtrip để quảng bá, tiếp thị sản phẩm du lịch của hai địa phương, xây dựng hình ảnh hai địa phương để tiếp thị điểm đến. Phát triển các tour du lịch có khả năng đáp ứng nhu cầu với thời gian dài cho du khách thông qua việc xây dựng các chương trình du lịch tạo được sự gắn kết giữa sinh thái, du lịch tâm linh, văn hóa mang bản sắc của từng địa phương…

Ông Lê Minh Sơn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, cho biết: “Du lịch TP Cần Thơ có tốc độ tăng trưởng khá ổn định trong suốt 10 năm qua, các chỉ tiêu quan trọng của kinh tế du lịch như doanh thu, lợi nhuận, lượt khách đến…có mức tăng trưởng trung bình 10-15% năm. Trong những năm qua, ngành du lịch thành phố Cần Thơ đã ký kết hợp tác với hầu hết các tỉnh vùng ĐBSCL và các thành phố trọng điểm du lịch như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng. Việc ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Cần Thơ chắc chắn sẽ tạo nên những tour, tuyến du lịch đặc sắc, với nhiều sắc thái tự nhiên, văn hóa, xã hội hấp dẫn…”.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, cho rằng chương trình hợp tác phát triển du lịch, xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ sẽ khai thác được nhiều tiềm năng du lịch giữa 2 thành phố: “Chúng tôi cho rằng chương trình hợp tác phát triển du lịch, xúc tiến đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ, có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội giữa Đà Nẵng và Cần Thơ nói chung, mà rộng lớn là khu vực miền Trung-Tây Nguyên và ĐBSCL…”

Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Cần Thơ đã được kết nối, các doanh nghiệp lữ hành giữa 2 thành phố đã và đang bắt đầu hợp tác đưa du khách đến với nhau, hy vọng sẽ phát triển mạnh hơn. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Phó trưởng Phòng điều hành Công ty TNHH MTV lữ hành Vitours (thành phố Đà Nẵng), cho biết: “Các công ty lữ hành rất mong muốn nhận được nhiều sản phẩm, tour của thành phố Cần Thơ và ĐBSCL, để tổ chức đưa du khách đến Cần Thơ và ĐBSCL, bằng đường bộ và đường hàng không. Có thể là tour 5 ngày 4 đêm…”. Ông Trương Văn Ngon, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Cần Thơ, đã từng hợp tác với các công ty lữ hành Đà Nẵng để đưa du khách Cần Thơ đến Đà Nẵng, cho biết: “Các doanh nghiệp lữ hành Cần Thơ sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành Đà Nẵng. Có lẽ tour đường bộ kéo dài 8 ngày 7 đêm mới được, còn tour đường hàng không có thể 5 ngày 4 đêm như chương trình của Vitours…”.

Mọi việc đã sẵn sàng nhưng hiện nay vẫn còn điều bất cập là Đà Nẵng-Cần Thơ có khoảng cách xa 1.129 km nếu đi đường bộ sẽ mất nhiều thời gian, từ 23-25 giờ. Các doanh nghiệp lữ hành mong muốn sớm có đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ, để du khách đi lại giữa 2 thành phố thuận lợi hơn. Ông Trần Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho rằng: “ Đường bay trực tiếp sẽ có lợi thế lớn về mặt thời gian và tiện lợi, đồng thời khả năng cạnh tranh cao với các phương tiện giao thông vận tải khác. Đồng thời, phát huy được thế mạnh du lịch của 2 địa phương…”. Ông Lê Xuân Sơn, đại diện Vietnam Airlines Đà Nẵng (VNA), cho biết: “Đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ đã được xây dựng xong đề án, hiện nay chỉ còn chờ thời gian để thực hiện nhưng chắc rằng thời gian chính thức không còn xa nữa…”.

Hy vọng, đường bay Đà Nẵng-Cần Thơ sớm cất cánh. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian và tiện lợi cho du khách đi lại giữa 2 thành phố mà còn góp phần tăng tốc phát triển và là điểm tựa để du lịch Đà Nẵng-Cần Thơ cất cánh.  Đó cũng là kỳ vọng của chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng-Cần Thơ.

Bài, ảnh: HUỲNH BIỂN

 

Chia sẻ bài viết