13/04/2009 - 20:35

Mỡ nâu có thể giúp giảm cân

“Đánh thức” mỡ nâu có thể giúp người béo phì giảm cân mà không cần vận động nhiều.
Ảnh: Examiner

Người lớn cũng có một lượng đáng kể mỡ nâu, vốn được cho chỉ có ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Phát hiện của các nhà khoa học Mỹ có thể mở ra hướng mới trong điều trị bệnh béo phì và tiểu đường.

Phân tích dữ liệu của hơn 1.970 bệnh nhân chụp cắt lớp (vì nhiều lý do) trong vòng 3 năm, các chuyên gia nhận thấy mỡ nâu hiện diện ở 7,5% bệnh nhân nữ, trên 3% bệnh nhân nam và thường nằm ở vùng cổ. Loại mỡ “tốt” này đốt cháy năng lượng nhanh hơn so với mỡ thường (màu trắng), vốn tích trữ năng lượng và tạo nên lớp mỡ của cơ thể. Do mỡ nâu thường “ngủ” (không hoạt động) trong cơ thể nên trước nay người ta luôn tranh cãi về việc người lớn có mỡ nâu hay không, nếu có là bao nhiêu?

Theo 3 nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa New England tuần qua, các chuyên gia có thể phát hiện ra mỡ nâu khi cơ thể tiếp xúc với không khí lạnh. Trong một số trường hợp, người lớn có nhiều mỡ nâu có vóc dáng gầy hơn. Giới chuyên môn hy vọng nếu tìm ra cách đánh thức mỡ nâu và kích thích cơ thể sản xuất nhiều hơn loại mỡ này, chúng ta có thể tiêu hao calorie hơn mà không cần tập thể dục. Theo Ronald Kahn, trưởng khoa béo phì và nội tiết thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tiểu đường Joslin (Mỹ), mỡ nâu hiện là mục tiêu quan trọng trong quá trình nghiên cứu cách chữa béo phì và tiểu đường típ 2.

T.TRÚC (Theo AFP, Xinhua)

Chia sẻ bài viết