01/06/2015 - 09:47

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

* Cần Thơ: Các đơn vị ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá

(TTXVN-CT)- Sáng 31-5, tại Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá đã tổ chức mít tinh "Phụ nữ có người thân không hút thuốc - Vì môi trường không khói thuốc" hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2015. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ mít tinh.

Chủ đề năm nay được chọn là "Phụ nữ có người thân không hút thuốc - Vì môi trường không khói thuốc" gắn với quyền của phụ nữ và trẻ em được sống trong môi trường trong lành, nhằm tạo ra một cuộc vận động xã hội, thúc đẩy hơn nữa vai trò của phụ nữ - người bà, người mẹ, người chị trong gia đình khuyên nhủ người thân của mình giảm thiểu các tác hại của thuốc lá cho bản thân và những người xung quanh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới, với 16 triệu người hút thuốc lá. Ước tính chi phí mua thuốc lá của người Việt Nam lên tới 22.000 tỉ đồng mỗi năm. Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hàng năm, tương đương với khoảng 100 người chết mỗi ngày.

* Sáng 31-5-2015, tại Hội trường Thành ủy, Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức Lễ mít tinh "Hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25 đến 31-5) và Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5. Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (THTL), đại diện HĐND, UBMTTQ, các sở, ban, ngành... cùng hơn 400 học sinh, sinh viên đã dự mít tinh.

Các đơn vị ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá. Ảnh: H.HOA

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Tâm kêu gọi: Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về THTL. Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện thông qua các hội thảo, hội nghị tuyên truyền về Luật Phòng, chống THTL; tiếp tục đưa nội dung phòng chống THTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị và coi đây là một tiêu chí xét thi đua cuối năm. Các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về cấm hút thuốc lá tại bệnh viện, trường học, nơi làm việc, nhà hàng, bến xe tàu, sân vận động và các phương tiện giao thông; tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, tiêu thụ thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả.

Trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn và UBND quận Ninh Kiều ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá.

Xuân Tùng- H.Hoa

Chia sẻ bài viết