09/08/2020 - 10:41

Minh bạch, lành mạnh hóa kinh doanh bất động sản 

TP Cần Thơ đang có nhiều nỗ lực chấn chỉnh tình trạng chủ đầu tư bất động sản (BĐS) tổ chức huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS. Qua đó, các chủ đầu tư chủ động hoàn thiện thủ tục pháp lý cần thiết nhằm đưa sản phẩm vào kinh doanh, khai thác.

Chấn chỉnh từng bước

TP Cần Thơ hiện có 75 dự án phát triển nhà ở, trong đó Sở Xây dựng (XD) được UBND thành phố giao quản lý 42 dự án và ưu tiên tập trung rà soát 22 dự án đang triển khai còn dang dở, đã triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thành kết thúc dự án trên địa bàn khu đô thị Nam Cần Thơ. Cuối năm 2019, Sở XD đã thành lập Tổ kiểm tra việc chấp hành quy định về điều kiện huy động vốn đối với dự án đầu tư XD có nhà ở trên địa bàn thành phố. Kiểm tra 9 dự án để làm cơ sở xử lý và chấn chỉnh các dự án còn lại. Qua đó đã tiến hành kiểm tra thực tế 9 dự án đầu tư  XD có nhà ở tại 4 quận: Ninh Kiều (6 dự án), Bình Thủy (1 dự án), Cái Răng (1 dự án) và Ô Môn (1 dự án). Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra có 4 dự án chủ đầu tư có thực hiện quy định góp vốn bằng hình thức chuyển nhượng lô nền. Việc thực hiện huy động vốn của chủ đầu tư chưa đáp ứng điều kiện của BÐS đưa vào kinh doanh theo quy định; chưa có các công trình hạ tầng tương ứng với nội dung và tiến độ của dự án đã được phê duyệt. Ðối với 5 dự án còn lại chủ đầu tư không thừa nhận có thực hiện huy động vốn. Toàn bộ 9 dự án được kiểm tra tại thời điểm này đều không công khai các thông tin liên quan đến quy mô, thời gian thực hiện, số lượng BÐS đủ điều kiện giao dịch theo quy định tại Ðiều 6 Luật Kinh doanh BÐS năm 2014 và khoản 5 Ðiều 24 Luật Nhà ở năm 2014. Ngoài ra các dự án thừa nhận hoặc không thừa nhận việc mua bán nhưng thực tế hoạt động này diễn ra hết sức nhộn nhịp và phức tạp được ẩn giấu dưới nhiều hình thức như đặt cọc giữ chỗ nhưng thực tế vẫn là hoạt động kinh doanh BÐS được nêu tại khoản 1 Ðiều 3 và Ðiều 9 Luật Kinh doanh BÐS năm 2014.

Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra hạ tầng tại một dự án Khu đô thị ở Khu Nam Cần Thơ.

Theo ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở XD TP Cần Thơ, ở lần tái kiểm tra gần nhất vào tháng 5-2020, tức là sau 6 tháng, các dự án đã chấp hành và có khắc phục các vi phạm. Cụ thể, các chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tiến độ dự án gửi cho Sở XD theo quy định. Ðồng thời chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý và đã đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại tại các dự án. Các dự án cũng đã thực hiện việc công khai thông tin về dự án theo quy định. Sở đã có ghi nhận và tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư nội dung công khai thông tin theo quy định. Nhìn chung, các biểu hiện huy động vốn được thực hiện trong năm 2019, sang năm 2020 các biểu hiện này đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Sở XD đang lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với một trường hợp nhà đầu tư kinh doanh BÐS không đảm bảo đủ điều kiện theo quy định song vẫn thực hiện huy động góp vốn chia làm bốn đợt. Qua kiểm tra của Sở XD, nhà đầu tư có cam kết không huy động nữa nhưng vẫn phát hành văn bản đề nghị người dân nộp tiền đợt 3. Sở đã phát hiện được và “thổi còi” giao cho thanh tra Sở xử lý theo quy định.

Hỗ trợ chủ đầu tư

Liên quan đến vấn đề kinh doanh BÐS, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, các dự án đang triển khai và các dự án tồn tại kéo dài nhiều năm có sự chuyển biến rõ rệt. Mặc dù vẫn có một số dự án trong điều kiện bất khả kháng không thể tiếp tục triển khai được nhưng chuyển biến rõ rệt được thể hiện qua việc trong năm 2019, đối với 42 dự án BÐS do Sở XD quản lý chưa có dự án nào bàn giao về cho địa phương quản lý. Sau 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng các nhà đầu tư đã nỗ lực triển khai các thủ tục cần thiết để thực hiện công tác bàn giao này. Trong đó có 5 dự án đã hoàn thành toàn bộ và bàn giao về cho địa phương quản lý, 3 dự án đang thực hiện thủ tục bàn giao và 6 dự án theo kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ bàn giao tiếp. Về phía Sở XD cũng tiếp tục triển khai, hướng dẫn đôn đốc về mặt thủ tục pháp lý để chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Bởi lẽ,  đầu tư kinh doanh BÐS cũng là một ngành của nền kinh tế, nếu phát triển hiệu quả sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kéo theo hàng loạt các ngành sản xuất, thương mại, dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

 Ông Mai Như Toàn chia sẻ: Thời gian qua các dự án khi thực hiện thủ tục gặp nhiều vướng mắc. Ðơn cử một dự án BÐS liên quan đến khoảng 15 luật trong đó có 4 luật chính là Luật Nhà ở, Luật XD, Luật Kinh doanh BÐS, Luật Ðất đai; có 89 văn bản dưới luật hướng dẫn nên khối lượng công việc rất nhiều và liên quan đến nhiều ngành. Một dự án chuyển nhượng đất nền phải qua 8 bước từ thủ tục công nhận chủ đầu tư cho đến công nhận quyền sử dụng đất để thực hiện giao dịch. Một dự án BÐS tức là đất kèm nhà thì phải qua 6 bước thông báo của Sở XD mới đầy đủ điều kiện huy động vốn. Nhìn chung các dự án trên địa bàn thành phố đã triển khai qua nhiều năm và khi kiểm tra cần có thời gian cho các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để thực hiện các vấn đề liên quan và được công nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sở XD đã theo dõi giám sát và đánh giá sự tích cực của các chủ đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục pháp luật, nắm bắt kịp thời các vướng mắc để tháo gỡ ngay. Ðồng thời, đối với những chủ đầu tư không tích cực thực hiện sau khi được hướng dẫn hoặc có biểu hiện vi phạm, Sở XD cũng kiên quyết xử lý ngay.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết