24/09/2017 - 03:55

Miệt vườn hội tụ 

Qua nhiều lần tổ chức, Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền- Cần Thơ ngày càng khẳng định là điểm nhấn thường niên của du lịch Cần Thơ. Sức lan tỏa của Ngày hội không chỉ tại địa điểm tổ chức mà lan tỏa đến các điểm vườn, tham quan ở “vành đai xanh” Phong Điền.

Qua miền cây trái

Chị Nguyễn Hoàng Tố Uyên, một du khách đến từ Hà Nội, cứ xuýt xoa mãi sự tươi của trái cây được trưng bày tại Ngày hội. Chị Tố Uyên nói rằng, nghe Phong Điền- Cần Thơ trồng trái cây nhiều lắm, đến đây rồi mới biết “danh bất hư truyền”. “Nhất là quả dâu Hạ Châu, ăn vào vừa chua vừa ngọt, thú vị vô cùng”- chị Tố Uyên hào hứng.

Tái hiện phiên chợ nổi. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Xúc cảm đó cũng được chúng tôi ghi nhận ở nhiều du khách khác. Nhưng có lẽ, những hoạt động phong phú tại Ngày hội khiến du khách hào hứng hơn cả. Những hoạt động như đờn ca tài tử trên sông, phục dựng phiên chợ nổi, diễu hành xe điện và mô tô, trưng bày trái cây tạo hình, thả hoa đăng, hội thi đờn ca tài tử về đêm cùng các hội thi “có 1 không 2” như đua ghe chèo, bơi qua sông… tạo nên “đặc sản” của Ngày hội.

Điểm nhấn đặc sắc của Ngày hội còn là việc phục dựng chợ nổi. Vài chục chiếc xuồng ghe buôn bán trái cây với những chú Chín, thiếm Ba từ miệt vườn ra chợ tạo chân chất vốn có, không giả tạo, phô diễn.

Anh J.Hussey, du khách đến từ Úc, say sưa nghe các nghệ nhân ca tài tử, rồi chụp ảnh liên hồi. Anh quay sang nói với bạn gái: “Âm nhạc dân tộc của Việt Nam thật tuyệt vời!”. Cô bạn gái tươi rói gật đầu đồng tình. Rõ ràng, sức hút của Ngày hội đã vượt xa khỏi phạm vi Phong Điền, trở thành điểm hẹn của Cần Thơ, tạo được hấp lực với du khách quốc tế.

Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch huyện Phong Điền, nói: “Qua mỗi lần tổ chức, địa phương đều lắng nghe những nhận xét của dư luận để năm sau tổ chức tốt hơn. Chúng tôi cố gắng làm sao tránh sự nhàm chán, quen thuộc để thu hút du khách”.

Sôi động miệt vườn

Những ngày diễn ra lễ hội, không khí náo nhiệt lan tỏa cả miệt vườn Phong Điền, nhất là những vườn trái cây, vườn sinh thái… Toàn huyện Phong Điền có khoảng 30 điểm du lịch sinh thái, khai thác đặc sản vườn cây ăn trái với hàng chục loại như dâu Hạ Châu, vú sữa, sầu riêng, cam mật…

Ông Trần Thiện Cảnh, chủ vườn du lịch sinh thái Út DZách (xã Nhơn Nghĩa) cho biết, Ngày hội là dịp để cơ sở giới thiệu những loại trái cây đặc sản của vườn mà nhất là món bánh hỏi mặt võng Út DZách trứ danh. Còn ông Trần Văn Liền (tức Năm Liền), chủ vườn trái cây Vàm Xáng dù rất có kinh nghiệm phục vụ đoàn khách đông, khách quốc tế nhưng vẫn không khỏi náo nức và chuẩn bị chu đáo để đón khách.

Đặc sản của Phong Điền là dâu Hạ Châu, cái hay là mùa này đang mùa trái rộ. Nhiều điểm vườn sinh thái của Giáo Dương, Mười Thái, Chín Hồng… cũng kịp mở cửa phục vụ du khách. Chủ vườn sinh thái Giáo Dương cho biết, ngoài phục vụ tại điểm, cơ sở còn có gian hàng tham gia Ngày hội và giới thiệu đến du khách món gà um dâu Hạ Châu.

Đường Lộ Vòng Cung đoạn từ Mỹ Khánh vào tới thị trấn Phong Điền cũng nhộn nhịp hẳn trong những ngày hội. Các sạp trái cây ven đường với rất nhiều đặc sản, từ trái cây đến rau củ, được tăng số lượng nhưng bán hết khá nhanh. Cô Võ Ngọc Điệp, người bán trái cây ven đường, cho biết: Mấy hôm nay bán trái cây rất được, ngoài việc mua lẻ vài ba ký còn có nhiều du khách mua số lượng lớn, đóng thùng đem về làm quà.

***

Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền giờ không chỉ là hoạt động văn hóa, du lịch thuần tùy mà nhìn ở góc độ kinh tế và sinh kế, người dân được hưởng lợi không nhỏ. Đó ắt hẳn cũng là mục tiêu rốt cùng của Ngày hội.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết