06/11/2019 - 07:32

May mắn và bất ngờ với Ashleigh Barty 

8 tay vợt nữ có thành tích tốt nhất năm 2019 cùng tham dự WTA Finals 2019, lần đầu tiên được tổ chức ở Trung Quốc sau nhiều năm liên tục tổ chức ở Singapore. Mức tiền thưởng cho nhà vô địch lên đến 4,1 triệu USD và nếu thắng đủ 3 trận vòng bảng tổng số tiền được nhận sẽ là 4,725 triệu USD, cao nhất trong số các giải thuộc hệ thống quần vợt nữ nhà nghề thế giới. Ngoài tiền thưởng lớn, giải đấu này có điểm thưởng chỉ ít hơn Grand Slam. Phần thưởng của giải đấu quan trọng cuối cùng trong năm của WTA cuối cùng thuộc về tay vợt lần đầu tiên có mặt tại giải -  Ashleigh Barty.

Ashleigh Barty ăn mừng chiếc cúp Billie Jean King. Ảnh: Getty Images

8 mỹ nhân đủ điều kiện thi đấu ở WTA Finals năm nay được chia làm 2 bảng. Bảng màu đỏ gồm có: Ashleigh Barty (Australia), Naomi Osaka (Nhật Bản), Petra Kvitova (Cộng hòa Séc), Belinda Bencic (Thụy Sĩ). Bảng màu tím là sự có mặt của Simona Halep (Romania), Bianca Andreescu (Canada), Karolina Pliskova (Cộng hòa Séc) và Elina Svitolina (Ukraina). Trong đó, Svitolina là nhà vô địch WTA Finals 2018. Còn Barty và Andreescu lần đầu được thi đấu ở sân chơi này.

Đây là giải đấu cuối năm, nên hầu hết các tay vợt đều không còn ở tình trạng thể lực tốt nhất, nhưng các tay vợt cũng muốn chứng minh là mình xứng đáng nằm trong Top 8. Vì thế các trận đấu diễn ra hết sức kịch tính và bất ngờ. Đã 2 năm liên tục, nhà vô địch WTA Finals đều không phải là “nữ hoàng Grand Slam”. Năm 2017, 4 Grand Slam trong năm về tay: Serena Williams, Jelena Ostapenko, Garbiñe Muguruza và Sloane Stephens. Nhưng Caroline Wozniacki mới là nhà vô địch WTA Finals. Năm 2018, Wozniacki, Simona Halep, Kerber và Osaka vô địch các giải Grand Slam, nhưng Elina Svitolina là người vô địch WTA Finals.

Năm 2019, Osaka vô địch Australia mở rộng, Ashleigh Barty đăng quang Pháp mở rộng, Halep lên ngôi Wimbledon, Bianca Andreescu đoạt danh hiệu Mỹ mở rộng. Nhiều nhà chuyên môn dự đoán, vô địch WTA Finals 2019 sẽ thuộc về Osaka và Barty. Vì càng về cuối năm, phong độ của hai tay vợt này càng ổn định, nhất là Osaka - vô địch 2 giải Masters liên tiếp trước thềm WTA Finals 2019.

Tuy nhiên, dường như đây là giải đấu “vơ vét” hết tất cả sức lực còn lại của các tay vợt. Osaka thắng trận ra quân, sau đó rời giải vì chấn thương. Thế chỗ cho cô là Kiki Bertens đã có trận thắng ấn tượng ở vòng 2 trước Ashleigh Barty, nhưng sau đó cũng phải bỏ cuộc vì chấn thương ở vòng đấu cuối. Bảng màu tím cũng chứng kiến Bianca Andreescu dính chấn thương đầu gối và bỏ cuộc. Đến bán kết, Bencic không thể thi đấu hết set 3 cũng vì chấn thương.

Vào chơi trận chung kết là Barty và Svitolina. Trong khi Barty có năm 2019 khá thành công và vươn lên số 1 thế giới, thì Svitolina không vô địch được giải quan trọng nào của WTA. Cô đứng thứ 8 trong Top 8 tay vợt thi đấu ở WTA Finals. Nhưng dường như, cô có “duyên” với giải đấu này, khi thắng tưng bừng các đối thủ xếp hạng cao hơn và đường hoàng vào chung kết. Trong khi đó, Barty lại không có phong độ xuất sắc, nhất là trận thua “người thay thế” Bertens ở vòng bảng. Hơn nữa, so thành tích đối đầu trước trận chung kết, Barty toàn thua Svitolina.

Nhưng với chiến thuật thi đấu đa dạng, những pha cắt lưới điệu nghệ đã giúp Barty làm chủ thế trận. Cô thắng set 1, với tỷ số 6-4 và giữ tâm lý ổn định trong set 2 để thắng 6-3, vô địch xứng đáng. Giành 1 Grand Slam, lên ngôi số 1 thế giới và  vô địch WTA Finals, ngay lần đầu tiên được tham dự là thành tích không thể tuyệt vời hơn của cô gái 23 tuổi đến từ xứ Chuột túi trong năm 2019 này.

 H.T

Chia sẻ bài viết