03/02/2024 - 08:30

Mâu thuẫn gia tăng giữa Thủ tướng và Tổng thống Ba Lan 

Theo phóng viên TTXVN tại Ðông Âu, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 1-2 tuyên bố sẵn sàng tổ chức bầu cử sớm nếu chính phủ của ông không thể thực hiện các chức năng của mình do mâu thuẫn với Tổng thống Andrzej Duda.

Ông Tusk (phải) và Tổng thống Duda tại lễ nhậm chức thủ tướng tháng 12-2023. Ảnh: AP

Trong tuyên bố, Thủ tướng Tusk khẳng định nếu chính phủ do ông lãnh đạo không thể điều hành được do Tổng thống Andrzej Duda can thiệp và nếu được yêu cầu tổ chức bầu cử sớm, ông sẽ sẵn sàng thực hiện.

Thủ tướng Tusk ám chỉ đến việc Tổng thống Duda đã sử dụng quyền lực hiến định của mình để cản trở công việc của chính phủ mới lên cầm quyền sau khi lật đổ các đồng minh của ông Duda là đảng Luật pháp và Công lý (PiS) bảo thủ trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 10-2023.

Tuyên bố của Thủ tướng Tusk được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Duda ký ngân sách quốc gia đã được Quốc hội nhất trí, nhưng ngay lập tức lại chuyển tới Tòa án Hiến pháp với lý do nghi ngờ việc thông qua này. Mặc dù ngân sách đã được thông qua với đa số, song việc hai nghị sĩ vắng mặt do bị bãi bỏ tư cách tại Quốc hội vì bị kết tội hình sự, nghĩa là Quốc hội Ba Lan không có đầy đủ năng lực khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Ðiều này đặt ra lỗ hổng hiến pháp tiềm ẩn.

Trước đó ngày 31-1, Tổng thống Duda cho biết sẽ gửi tất cả các luật đã được Quốc hội thông qua khi vắng mặt hai nghị sĩ trên tới Tòa án Hiến pháp Ba Lan.

NGỌC LONG

 

Chia sẻ bài viết