23/05/2024 - 08:40

Mát-xcơ-va phản ứng việc EU cho phép chuyển cho Ukraine lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga 

Bắt đầu tập trận hạt nhân chiến thuật

Theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Leonid Slutsky (ảnh) ngày 21-5 khẳng định Mát-xcơ-va sẽ đáp trả việc Liên minh châu Âu (EU) sử dụng số tiền thu được từ tài sản đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để hỗ trợ Ukraine.

Ảnh: TASS

Trên ứng dụng tin nhắn Telegram, ông Leonid Slutsky nhấn mạnh Nga đương nhiên sẽ đáp trả EU. Ông Slutsky cho biết EU đã hủy bỏ quyền sở hữu tư nhân của phương Tây và cũng đánh mất niềm tin của các nhà đầu tư.

Ðợt rút lợi nhuận đầu tiên từ tài sản của Nga bị đóng băng ở EU sẽ diễn ra vào tháng 7 và trong tương lai sẽ được tiến hành 2 lần mỗi năm.

EU phải trải qua quá trình tranh luận kéo dài trước khi đạt được thỏa thuận giữa các quốc gia thành viên về cho phép sử dụng các khoản lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine. Một số quốc gia tỏ ra lo ngại trước việc sử dụng tiền thu được cho mục đích quân sự. Slovakia và Hungary bày tỏ dè dặt trước khả năng cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev, trong khi CH Séc ủng hộ việc sử dụng số tiền thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở châu Âu để hỗ trợ và tái thiết Ukraine.

Theo kế hoạch của EU, lợi nhuận hàng năm của các tài sản này dự kiến từ 2,5-3 tỉ euro và 90% số tiền thu về sẽ được sử dụng để mua vũ khí cho Kiev thông qua Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF), 10% còn lại sẽ được chuyển vào ngân sách EU và được sử dụng cho mục đích tái thiết Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỉ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga như một phần của các lệnh trừng phạt việc Mát-xcơ-va mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hầu hết số tài sản đó đang được nắm giữ ở EU.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây về những hậu quả nghiêm trọng nếu các nước này sử dụng tài sản của Nga.

► Trong diễn biến khác, rạng sáng 22-5 (theo giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng của nước này đã bắt đầu tiến hành giai đoạn 1 của cuộc tập trận sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, hay còn được gọi là vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

Hãng tin TASS tối 21-5 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận diễn ra tại Quân khu phương Nam giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận tập trung vào các khoa mục thực hành công tác chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Cụ thể, lực lượng tên lửa sẽ thực hành chuẩn bị việc sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander, trong khi lực lượng không quân sẽ thực hành trang bị vũ khí không quân, bao gồm tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, trước khi di chuyển đến khu vực tuần tra trong cuộc diễn tập.

Thông báo của bộ trên nhấn mạnh cuộc tập trận nhằm bảo đảm khả năng sẵn sàng đối phó để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga trong mọi tình huống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tháng này đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị tập trận hạt nhân chiến thuật trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine leo thang.

DUY TRINH

 

Chia sẻ bài viết