29/10/2012 - 21:09

Mark Zuckerberg – “trùm” Facebook giản dị và tài năng

Nhà sáng lập trang mạng xã hội Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg vừa tiết lộ, anh sẽ đến làm việc cho tập đoàn phần mềm máy tính Microsoft nếu một ngày nào đó Facebook không còn hoạt động thành công và hiệu quả nữa. Tuyên bố được cho là khá bất ngờ khi "quốc gia" đông dân thứ 3 trên thế giới vẫn đang trên đà lớn mạnh.

Mê Facebook hơn Harvard

Hình ảnh giản dị của vợ chồng “ông trùm” Facebook. Ảnh: CNN 

Vào năm 2004, Mark Zuckerberg cho ra đời đứa con tinh thần Facebook trong một căn phòng ký túc xá tại Đại học Harvard của Mỹ. Cho đến nay, Facebook đã trở thành một trong những mạng xã hội thu hút số người tham gia đông nhất thế giới với con số 1 tỉ thành viên. Năm 2010, Zuckerberg được tạp chí danh tiếng Time của Mỹ bình chọn là "Nhân vật của năm" khi vừa 26 tuổi.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Đại học Stanford hôm 20-10, chàng trai sinh ra tại White Lands (thành phố New York) thổ lộ: "Có lẽ tôi sẽ đến Microsoft trong vai trò kỹ sư. Nhiều người xuất thân từ Đại học Harvard cũng đã đến làm việc tại tập đoàn phần mềm máy tính này".

Không phải đến bây giờ người ta mới biết CEO trẻ tuổi ấy có mối liên hệ với Microsoft. Trước đây, thời điểm chưa có Facebook, Zuckerberg đã lọt vào "tầm ngắm" của gã khổng lồ về phần mềm máy tính của Mỹ. Vào năm 2002, Microsoft đã cố gắng mua lại Synapse, một chương trình máy tính có thể hiểu và đoán trước thói quen nghe của người sử dụng mà Zuckerberg tạo nên, đồng thời Microsoft cũng đánh tiếng muốn "trải thảm đỏ" mời anh về đầu quân. Tuy nhiên thay vì nhận lời, Zuckerberg quyết định bước vào giảng đường Đại học Harvard.

Trong cuộc phỏng vấn tại Đại học Standford hôm 20-10, Zuckerberg cũng đã nhắc lại lý do anh rời khỏi Harvard hồi năm 2005. Theo Zuckerberg, thời điểm đó, Đại học Harvard không có xu hướng khuyến khích sinh viên sáng tạo, đổi mới. Một điều trùng hợp là Zuckerberg và Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft đều bỏ dỡ con đường học vấn tại đại học danh tiếng này để lao vào lĩnh vực công nghệ mà họ yêu thích.

Tại buổi hội thảo do trang công nghệ TechCrunch tổ chức với sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong làng công nghệ, Zuckerberg đã hé lộ đôi điều về dự định sẽ xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng của mạng xã hội Facebook trong tương lai. Cụ thể theo giải thích của tỉ phú trẻ tuổi này, người dùng đến với mạng xã hội để tìm kiếm câu trả lời chính xác cho câu hỏi chẳng hạn như "tôi nên đi ăn sushi ngon ở đâu cho gần?". Rõ ràng với dữ liệu người dùng khổng lồ từ sở thích, mối quan hệ, công việc… mà mạng xã hội này đang có, Facebook có khá nhiều lợi thế và nền tảng để xây dựng một công cụ tìm kiếm độc đáo mang thương hiệu riêng.

Đối với Facebook, Zuckerberg vẫn kiên định tạo ra một sản phẩm vĩ đại trước khi xây dựng thành một doanh nghiệp vĩ đại. Trong một lần trả lời trước báo giới, ông chủ trang mạng xã hội này cho rằng Facebook mang một sứ mệnh và sứ mệnh đó không chỉ là xây dựng một công ty có vốn thị trường hay có giá trị nào đó. Câu trả lời của Zuckerberg cho thấy sự nghiệp của anh chịu ảnh hưởng phần nào từ Steve Jobs, cố CEO của Apple.

Bản lĩnh của Zuckerberg còn được thể hiện qua việc gia nhập thị trường tài chính Phố Wall vốn tiềm ẩn đầy rủi ro và thách thức. Ngày 18-5, màn chào sân lịch sử trong lần phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) với giá 38 USD/cổ phiếu đã đẩy giá trị thị thường của Facebook lên mức 104 tỉ USD. Sở hữu 503,6 triệu cổ phiếu và quyền chọn, Zuckerberg có trong tay khối tài sản hơn 19 tỉ USD, giàu hơn cả Sergey Brin và Larry Page, nhà sáng lập bộ máy tìm kiếm Google.

Hình ảnh giản dị phía sau một tỉ phú

Hình ảnh quen thuộc nhất ở Zuckerberg mà nhiều người thường thấy có lẽ là bộ đồ "trăm ngày như một" gồm áo phông xám, quần jean. Người tương xứng với một tỉ phú bình dân như thế cũng phải là một týp người bình dân và đó chỉ có thể là Priscilla Chan.

Năm 2004 khi cả hai còn là sinh viên Harvard, Zuckerberg gặp cô bạn gái gốc Hoa Priscilla Chan trong một buổi tiệc tại trường. Khi Chan bước vào cuộc đời của Zuckerberg, đó là bước ngoặt trong sự nghiệp lẫn tình trường của anh.

Sau khi trở thành nhân viên dưới quyền của người yêu, Chan chưa bao giờ là "bình hoa di động" hay cái bóng giữa một tập thể giàu chất xám. Cô gái tốt nghiệp y khoa Đại học California này luôn đóng vai trò tích cực trong các hoạt động của Facebook, kề vai sát cánh với Zuckerberg trong mọi sự kiện, các thương vụ, phỏng vấn và cả những chuyến du lịch thú vị.

Mark Zuckerberg ghi dấu mối tình kéo dài 9 năm với Priscilla Chan bằng một đám cưới bình dị, không rình rang nhưng lại khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực và công sức. Zuckerberg thừa tiền để tổ chức một đám cưới "có một không hai" nhưng anh không làm thế, mà thay vào đó là một đám cưới với khoảng 100 khách mời cùng những "món ăn bình dân" và mọi việc hoàn toàn được giữ kín đến phút chót. Có lẽ nhà sáng lập Facebook nghĩ rằng giản dị sẽ khiến tình yêu bền vững hơn là phô trương qua những đồng tiền hào nhoáng bên ngoài.

Nhiều người còn rất ngạc nhiên và có phần nể phục Mark Zuckerberg khi mà trong thời buổi có những tỉ phú luôn tìm kiếm các cô vợ chân dài, người mẫu, Zuckerberg vẫn giữ vẹn tấm chân tình gần 10 năm với cô gái mà nhan sắc nhiều người đánh giá "khá khiêm tốn". Và còn vô số việc làm khác khiến nhiều người ngưỡng mộ Zuckerberg ngoài tài năng của một "ông trùm" Facebook.

NGUYÊN DŨNG
(Theo Telegraph, TechCrunch, Reuters, Washington Post)

Chia sẻ bài viết